เลขา กพฐ. ลั่น โรงเรียนบังคับนักเรียน สอบโอเน็ต ไม่ได้
เลขา กพฐ. ลั่น โรงเรียนบังคับนักเรียน สอบโอเน็ต ไม่ได้

เลขา กพฐ. ลั่น โรงเรียนบังคับนักเรียน สอบโอเน็ต ไม่ได้ ชี้ ศธ.มีประกาศให้ผู้เรียนในระดับชั้นป. 6 และม. 3 เข้ารับการทดสอบโอเน็ตตามความสมัครใจ โดยให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวของนักเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป

ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายลดและปรับเปลี่ยนรูปแบบการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนในทุกระดับการศึกษา เพื่อลดความซ้ำซ้อนเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษา และลดความเครียดของนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยกระทรวงศึกษาธิการ มีประกาศเรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ลงวันที่ 25 ธ.ค. 63 ให้ผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของสถานศึกษาในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ เข้ารับการทดสอบโอเน็ตตามความสมัครใจ โดยให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวของนักเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป ซึ่งมีผู้ปกครองนักเรียนบางส่วนยังคงสับสนว่าบุตรหลานยังคงต้องสอบโอเน็ตอยู่อีกหรือไม่ หากโรงเรียนเปิดให้นักเรียนสมัครสอบนั้น

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ล่าสุดตนได้ลงนามในหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ (สพท.) เรื่อง นโยบายการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานไปแล้ว โดยยืนยันว่าประกาศกระทรวงศึกษาธิการฉบับดังกล่าวให้สิทธิตามความสมัครใจของนักเรียน อีกทั้งผลคะแนนโอเน็ตไม่ได้นำไปใช้ในการเข้าเรียนต่อหรือมีผลกระทบต่อการเรียนหรือการเลื่อนระดับชั้น การสอบโอเน็ตเป็นเพียงการสอบเพื่อวัดการศึกษาชาติโดยรวมเท่านั้น ดังนั้นเราจึงไม่ได้นำผลการสอบไปใช้ตัดสินผลการเรียน ดังนั้นผู้ปกครองจึงไม่ต้องกังวล ทั้งนี้ขอย้ำว่าการสอบโอเน็ตถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลของตัวนักเรียนที่โรงเรียนไม่สามามารถมาบังคับได้

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่