สพฐ.วิเคราะห์แล้ว โอเน็ตม.6 ยังต้องจัดสอบ
สพฐ.วิเคราะห์แล้ว โอเน็ตม.6 ยังต้องจัดสอบ

สพฐ.วิเคราะห์แล้ว โอเน็ตม.6 ยังต้องจัดสอบ โบ้ย สทศ.พิจารณายกเลิกสอบ โอเน็ตป.6 และม.3

สพฐ.กางผลวิเคราะห์ผู้สอบโอเน็ต ชี้ โอเน็ตม.6ยังต้องจัดสอบ เหตุเป็นข้อผูกพันระหว่างสพฐ.และอว. ขณะที่การสอบโอเน็ตป.6 และม.3 จะยกเลิกสอบหรือไม่สอบ บอร์ดสทศ.ต้องเป็นผู้ดำเนินการ

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอข้อเสนอแนะในฐานะผู้ใช้คะแนนโอเน็ต โดยสำหรับระดับชั้น ม.6 สพฐ.ลงความเห็นว่า เนื่องจากเป็นข้อผูกพันระหว่างต่างหน่วยงาน คือ สพฐ.และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในปีการศึกษา 2563 คงต้องมีการสอบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย

ส่วนระดับ ป.6 และ ม.3 นั้น จะมีผลกระทบใน 2 เรื่อง คือ

1.เรื่องการนำผลคะแนนโอเน็ตมาบันทึกไว้ในเอกสารประเมินผลตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปพ.) ซึ่งเรื่องนี้มีกำหนดไว้ในประกาศ ศธ.เรื่องสัดส่วนการใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนที่จบการศึกษาตามหลักสูตร สพฐ. พ.ศ.2551

2.การกำหนดให้สถานศึกษาสามารถใช้คะแนนโอเน็ตเป็นตัวชี้วัดในการคัดนักเรียนเข้าศึกษาต่อได้

ทั้งนี้หาก ศธ.มีแนวทางที่จะไม่ใช้คะแนนโอเน็ตกับการดำเนินการทั้ง 2 เรื่องที่กล่าวมา สพฐ.ก็เสนอให้ดำเนินการยกเลิกด้วยการออกประกาศ ศธ.ยกเลิกได้ทันที ไม่จำเป็นต้องมีการประกาศให้ทราบล่วงหน้า แต่สำหรับเรื่องการยกเลิกสอบหรือไม่สอบโอเน็ตนั้น เป็นอำนาจของ สทศ.เป็นผู้ดำเนินการ เพราะ สพฐ.เป็นเพียงผู้ใช้ผลคะแนนเท่านั้น

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่