กทม.สั่งปิด 437 รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่
กทม.สั่งปิด 437 รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่

กทม.สั่งปิด 437 รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่ ค่าฝุ่น PM 2.5 กทม.ยังอ่วม พบเกินมาตรฐาน 41 พื้นที่ หนักสุดที่บางกะปิ วัดได้ 81 มคก./ลบ.ม.โฆษก กทม.เตือนเฝ้าระวังตลอดสัปดาห์ เกิดภาวะ“ฝาชีครอบ”สั่งปิดโรงเรียน437แห่ง วันที่26-28กพ.นี้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pm2.5 แนวหน้า

เมื่อวันที่ 25กุมภาพันธ์ ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานครรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ในเวลา 07.00 น.ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่น PM2.5 วัดได้ 54-81 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าเกินมาตรฐานที่ 50 มคก./ลบ.ม.รวม 41 พื้นที่

ได้แก่ เขตราชเทวี , เขตสัมพันธวงศ์ , เขตพญาไท , เขตวังทองหลาง , เขตปทุมวัน , เขตบางรัก , เขตบางคอแหลม , เขตจตุจักร, เขตบางกะปิ มีค่าเกินมาตรฐานมากที่สุดอยู่ที่ 81 มคก./ลบ.ม. , เขตลาดกระบัง , เขตธนบุรี , เขตคลองสาน , เขตบางกอกน้อย , เขตภาษีเจริญ , เขตบางเขน , เขตบางขุนเทียน , เขตพระนคร , เขตสาทร , เขตคลองเตย , เขตบางซื่อ , เขตหลักสี่ , เขตบึงกุ่ม , เขตสวนหลวง , เขตลาดพร้าว , เขตคลองสามวา , เขตห้วยขวาง , เขตสะพานสูง , เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย , เขตบางแค , เขตจอมทอง , เขตดอนเมือง , เขตดินแดง , เขตพระโขนง , เขตราษฎร์บูรณะ , เขตบางกอกใหญ่ , เขตตลิ่งชัน , เขตทวีวัฒนา , เขตดุสิต , เขตหนองแขม , เขตบางบอน และ เขตทุ่งครุ

ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยทางเดินหายใจ ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

ขณะที่ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนประชาชนว่า ช่วงวันที่ 24–29 กุมภาพันธ์นี้ กทม.มีลมตะวันตก และลมตะวันตกเฉียงเหนือในระดับบนพัดมา ซึ่งจะพัดพาฝุ่นที่เกิดจากการเผาในที่โล่งเข้ามาจำนวนมาก ประกอบกับลมในระดับใกล้พื้นดินมีลักษณะสงบนิ่ง การไหลเวียนของอากาศจึงไม่ดี สภาพอากาศจะมีลักษณะเหมือน “ฝาชีครอบ” อาจทำให้เกิดฝุ่นสะสมปริมาณค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดี กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายกับผู้เผาในที่โล่ง รวมทั้งร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่ง และเจ้าหน้าที่ตำรวจจัด ตั้งจุดตรวจรถที่มีควันดำ

ทั้งนี้ หากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เข้าขั้นวิกฤตในสัปดาห์นี้ ผู้ว่าฯ กทม.ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ในระบบบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” จะพิจารณาสั่งการแก้ไขตามสถานการณ์โดยทันที เช่น ให้หยุดการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ให้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว ห้ามไม่ให้รถบรรทุกเข้าพื้นที่ในบางช่วงเวลา หรือสั่งหยุดการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นชั่วคราวต่อไป

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร ซึ่ง พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมได้หารือการกำหนดมาตรการรองรับสถานการณ์ฝุ่นละออง ซึ่งกรมอุตุนิยมคาดว่าในช่วงวันที่ 26-28ก.พ.นี้ พื้นที่กรุงเทพมหานครจะไม่มีฝน ประกอบกับลมอ่อน ทำให้มีแนวโน้มการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็กมีปริมาณสูงขึ้น ที่ประชุมจึงมีมติให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ 8 มาตรการเร่งด่วน ดังนี้

1. ขอความร่วมมือกองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรห้ามรถบรรทุก ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เข้าพื้นที่ถนนวงแหวนรัชดาภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.00 – 24.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ.

2. ขอความร่วมมือกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งจุดตรวจรถควันดำ 50 เขต ในวันที่ 27 ก.พ.

3. สั่งการสำนักงานเขต สำนักเทศกิจ และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตรวจสอบพื้นที่โดยเข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง 100% โดยระดมกำลังสายตรวจเทศกิจออกตรวจตราเพิ่มเติมในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการเผาในที่โล่ง

4. ประสานผู้ประกอบการหรือผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้า และอาคารขนาดใหญ่ หยุดการก่อสร้างหรือหยุดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นและควัน ระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ.

5. ให้สำนักการศึกษา สั่งการโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 437 โรง หยุดการเรียนการสอนในวันที่ 26-27 ก.พ.นี้

6. มอบสำนักการโยธา ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม ล้างทำความสะอาด ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างต้นไม้ ทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่คาดว่าค่าฝุ่นละออง PM2.5 สูง โดยไม่ซ้ำกับแผนการดำเนินการของเขต

7. ขอความร่วมมือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตรวจค่าควันดำจากรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ณ ท่าปล่อยรถ ในวันที่ 26-28 ก.พ.63

8. ให้หน่วยงานดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม เสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบมาตรการทั้งหมดภายในวันนี้ เพื่อให้ทุกหน่วยงานเร่งปฏิบัติโดยเร่งด่วนต่อไป

ขอบคุณที่มาของข่าว : หนังสือพิมพ์แนวหน้า 26 กุมภาพันธ์ 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่