ด่วนที่สุด!! ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ ย้ายครูสังกัด ศธ. ลดระยะเวลาจาก 4 ปี เหลือ 2 ปี สามารถขอย้ายได้ ม.ค. ปี 2566
ด่วนที่สุด!! ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ ย้ายครูสังกัด ศธ. ลดระยะเวลาจาก 4 ปี เหลือ 2 ปี สามารถขอย้ายได้ ม.ค. ปี 2566

ด่วนที่สุด!! ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ ย้ายครูสังกัด ศธ. ลดระยะเวลาจาก 4 ปี เหลือ 2 ปี สามารถขอย้ายได้ ม.ค. ปี 2566 ยื่นคำร้อง 2 ครั้ง เกณฑ์การย้ายครู 2565 กี่ปีย้ายได้

มติ ก.ค.ศ. ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2565 โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานการประชุม โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการและมี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นเลขานุการการประชุมซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและมีมติที่สำคัญ ดังนี้

ด่วนที่สุด!! ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ ย้ายครูสังกัด ศธ. ลดระยะเวลาจาก 4 ปี เหลือ 2 ปี สามารถขอย้ายได้ ม.ค. ปี 2566
ด่วนที่สุด!! ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ ย้ายครูสังกัด ศธ. ลดระยะเวลาจาก 4 ปี เหลือ 2 ปี สามารถขอย้ายได้ ม.ค. ปี 2566

 1. เห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

          สืบเนื่องจากที่ ก.ค.ศ. ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มาเป็นระยะเวลานานแล้ว หลักเกณฑ์ดังกล่าวจึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน รวมถึงองค์ประกอบเพื่อใช้พิจารณาการย้ายกรณีปกติยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งที่กำหนดขึ้นใหม่ตาม ว 3/2564 ซึ่งเดิมหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ กำหนดให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย 2 ปี และดำรงตำแหน่งครู อีก 2 ปี รวมเวลา 4 ปี ถึงจะยื่นคำร้องขอย้ายได้ทำให้ข้าราชการครูฯ ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในสถานศึกษาที่อยู่ห่างไกลภูมิลำเนาต้องรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น และขาดขวัญกำลังใจในการทำงาน ก.ค.ศ.พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น และเพื่อประโยชน์ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อันจะส่งผลถึงการพัฒนาคุณภาพของการศึกษาจึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เกณฑ์การย้ายครู 2 ปี ล่าสุด โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

          1. กำหนดให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ ไปใช้ย้ายครูกับทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

          2. กำหนดการย้ายเป็น 3 กรณี ได้แก่ การย้ายกรณีปกติ การย้ายกรณีพิเศษ และการย้ายเพื่อประโยชน์ของทางราชการ

          3. การปรับแก้/เพิ่มเติม การย้ายในแต่ละกรณี ดังนี้

ด่วนที่สุด!! ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ ย้ายครูสังกัด ศธ. ลดระยะเวลาจาก 4 ปี เหลือ 2 ปี สามารถขอย้ายได้ ม.ค. ปี 2566 ยื่นคำร้อง 2 ครั้ง
ด่วนที่สุด!! ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ ย้ายครูสังกัด ศธ. ลดระยะเวลาจาก 4 ปี เหลือ 2 ปี สามารถขอย้ายได้ ม.ค. ปี 2566 ยื่นคำร้อง 2 ครั้ง

การย้ายกรณีปกติ

          1. คุณสมบัติของผู้ขอย้าย โดยผู้ที่ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย เมื่อพ้นการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มและได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูแล้ว สามารถยื่นคำร้องได้เลย (ไม่ต้องรอ 4 ปี)

          2. ได้ปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาปัจจุบันติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 24 เดือน นับถึงวันสุดท้ายที่กำหนดให้ยื่นคำร้องขอย้าย โดยสามารถนำระยะเวลาที่เตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มในสถานศึกษานั้น ไม่น้อยกว่า 24 เดือนมาใช้ได้

         3. ให้ยื่นคำร้อง 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ยื่นคำร้องเดือนมกราคม ให้ใช้พิจารณาย้ายระหว่างวันที่ 15 ก.พ. – 30 เม.ย. และครั้งที่ 2 ยื่นคำร้องเดือนกรกฎาคม ให้ใช้พิจารณาย้ายระหว่างวันที่ 1 ก.ย. – 31 ต.ค.

          4. องค์ประกอบการพิจารณาย้าย ปรับให้สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งฯ ว 3/2564

การย้ายกรณีพิเศษ เพิ่มเติมรายละเอียดเหตุของการย้ายให้ชัดเจนขึ้น และกำหนดให้ผู้ขอย้ายระบุอำเภอในจังหวัดที่ประสงค์ขอย้ายไปดำรงตำแหน่ง เพื่อให้ผู้ขอย้ายได้รับการช่วยเหลือโดยเร็ว โดยให้ สพท. ที่รับย้าย เป็นผู้พิจารณาสถานศึกษาให้ไปดำรงตำแหน่ง และต้องดำเนินการนำเสนอ กศจ. พิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายใน 45 วัน

การย้ายกรณีเพื่อประโยชน์ของทางราชการ กำหนดเหมือนเดิม เนื่องจากหลักเกณฑ์และวิธีการฯ เดิมได้กระจายอำนาจให้ สพท. หรือส่วนราชการอื่นเป็นผู้พิจารณาย้ายได้ตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงประโยชน์ของทางราชการ ในกรณี ดังนี้

          1. การย้ายเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

          2. การย้ายเพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการในสถานศึกษา

          3.การย้ายเพื่อเกลี่ยอัตรากำลังของสถานศึกษา

          ทั้งนี้ ให้ยกเลิกหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 8 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2549 ที่ ศธ 0206.4/ว 24 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2559 และที่ ศธ 0206.4/ว 32 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ด้วย

         2. อนุมัติ บรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ได้รับการคัดเลือกและผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้งฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. จำนวน 3 ราย ตั้งแต่ลำดับที่ 279 – 282 (ลำดับที่ 281 บันทึกแจ้งขอสละสิทธิการบรรจุและแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565) โดยคงให้รับเงินเดือนและได้รับวิทยฐานะตามที่ได้รับอยู่เดิม ทั้งนี้ ให้มีผลการแต่งตั้ง ตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2565

รายละเอียดเพิ่มเติม : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา – มติ ก.ค.ศ. – ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2565 (otepc.go.th)

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่