เพจ หมอเด็ก คลายสงสัย เด็กใส่ mask ทั้งวัน อันตรายมาก ?
เพจ หมอเด็ก คลายสงสัย เด็กใส่ mask ทั้งวัน อันตรายมาก ?

เพจ หมอเด็ก คลายสงสัย เด็กใส่ mask ทั้งวัน อันตรายมาก ?

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 เพจ หมอเด็ก โพสต์ชี้แจงกรณีข้อกังวลถึง การใส่หน้ากากอนามัยของเด็กทั้งวัน เป็นอันตรายหรือไม่ มีรายละเอียดดังนี้

เพจ หมอเด็ก คลายสงสัย เด็กใส่ mask ทั้งวัน อันตรายมาก ?
เพจ หมอเด็กคลายสงสัย เด็กใส่maskทั้งวัน อันตรายมาก ?

ช่วงนี้ผู้ปกครองหลายท่านเริ่มมีความกังวลใจ หลังมีมาตรการผ่อนปรนระยะ 4 และเตรียมให้โรงเรียนต่างๆ เปิดทำการสอนได้ แต่ทว่าโรงเรียนหลายแห่งตอนนี้ มีมาตรการบังคับให้เด็กใส่หน้ากากอนามัยในโรงเรียนตลอดเวลา ซึ่งคำถามที่คาใจพ่อแม่ทั้งหลายก็คือ 

ใส่นานๆต่อเนื่องกันแบบนี้ น้องจะเป็นอันตรายหรือเปล่า ? 

วันก่อนคาใจ เลยแวะไปปรึกษาอาจารย์หมอเด็ก โรงพยาบาลรามคำแหง Ramkhamhaeng Hospitalมาให้แล้ว ต้องบอกว่าใจร่มๆนะพ่อๆแม่ๆทั้งหลาย จริงๆแล้วตัวหน้ากากผ้า หรือหน้ากากทางการแพทย์ที่บ้านเรานิยมใส่กันอยู่เนี่ย มันมีการระบายอากาศได้ดีอยู่แล้ว ไม่เหมือนกับพวก N95 ที่มันปิดสนิท หายใจได้ยาก ซึ่งถ้าแค่ใส่ไปโรงเรียนมันก็ไม่ต้องถึงขั้นนั้นหรอก เพราะมันหายใจยากจริง ขนาดคุณหมอและพยาบาล ยังใส่ทำงานกันเต็มที่ชั่วโมงนึงก็ต้องถอดออกมารับออกซิเจนโดยตรงแล้ว สำหรับน้องๆไม่ต้องเล่นใหญ่เบอร์นั้นก็ได้นะ 

ฉะนั้นแล้ว เด็กส่วนใหญ่ก็คงใส่กันแค่ Surgical Mask หรือหน้ากากผ้าทั่วไปนี่แหละ ซึ่งพวกนี้มีการถ่ายเทอากาศที่ค่อนข้างดีมากอยู่แล้ว ใส่นานๆก็ไม่ค่อยอึดอัดเท่าไหร่ ถึงแม้ที่โรงเรียนทั้งวันนั้นก็ไม่เกิดอันตรายเหมือนที่เค้าเล่าลือกันแต่อย่างใดหรอก ยกเว้นว่าถ้าใส่แล้วไปวิ่งเล่นจนหอบแฮ่กๆ อันนี้ก็น่าห่วงน่อย เพราะอาจทำให้หายใจลำบากกว่าเดิม ยิ่งหน้ากากเปียกเหงื่อ ก็ยิ่งหายใจยาก ดังนั้นถ้าจะให้สบายใจก็ลองให้น้องพกหน้ากากไปโรงเรียนเผื่อเปลี่ยนสัก 2-3 ชิ้นก็ได้

ส่วนอีกเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่ดังในหมู่ผู้ปกครองไม่แพ้กันเค้าบอกว่า 

“เฟซชิลด์ก็ไม่ควรให้น้องใส่ เพราะจะทำให้ลูกตาเสีย” 

เอาตรงๆไม่รู้ว่ามันลือกันมาได้ยังไงนะ เพราะมันไม่ได้เกี่ยวกันสักหน่อย ปัญหาเดียวของเฟซชิลด์ที่หมอเจอก็คือ เวลาพูดอาจทำให้มีไอน้ำเกาะบริเวณปากของหน้ากากได้ ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องดีสำหรับคุณครูด้วยซ้ำ เพราะถ้าเห็นหน้ากากใครขึ้นไอน้ำล่ะก็ สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า ต้องแอบคุยกับเพื่อนตอนครูสอนแหงๆ (แต่หายใจทางปากบ่อยๆก็ขึ้นฝ้านะ)

เอาจริงๆการที่น้องๆไปโรงเรียน สิ่งที่ผู้ปกครองควรเป็นห่วงมากที่สุดไม่ใช่เรื่องหน้ากากหรือเฟซชิลด์อะไรหรอกนะ แต่เป็นเรื่องการสอนให้น้องรู้จักล้างมืออยู่เป็นประจำมากกว่า อันนี้สำคัญมากๆ เวลาหยิบจับอะไรมา ก็ควรล้างมือก่อนจะเอามาโดนหน้าหรือเอาเข้าปาก หรือถ้าพ่อแม่กังวลว่าน้องจะออกไปล้างมือยาก ก็ให้น้องพกแอลกอฮอล์เจลติดตัวเอาไว้ก็ช่วยได้เยอะแล้วจ้า อีกอย่างการที่โรงเรียนมีความเข้มข้นเรื่องสุขอนามัยแบบนี้น่าจะเป็นผลดีกับน้องด้วยซ้ำ เพราะจะลดการเจ็บป่วยจากโรคติดต่อโรคอื่นในโรงเรียนทั้ง มือเท้าปาก ไข้หวัด หรือโรคอื่นๆ ได้เยอะเลยแหละ

เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ ฝึกน้องๆตอนนี้ยังทันนะพ่อๆแม่ๆทั้งหลาย

ขอบคุณที่มา : เพจ หมอเด็ก วันที่ 17 มิถุนายน 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่