ผอ.คลังแจง สมาชิกครอบครัวเกษตรกรไม่ได้สิทธิ์เยียวยา เหตุมีรายชื่อขึ้นทะเบียนเกษตรกร
ผอ.คลังแจง สมาชิกครอบครัวเกษตรกรไม่ได้สิทธิ์เยียวยา เหตุมีรายชื่อขึ้นทะเบียนเกษตรกร

ผอ.คลังแจง สมาชิกครอบครัวเกษตรกรไม่ได้สิทธิ์เยียวยา เหตุมีรายชื่อขึ้นทะเบียนเกษตรกร ขณะนี้​ รัฐบาลกำลังพิจารณาแผนเยียวยากลุ่มดังกล่าว

นายลวรณ​ แสงสนิท​ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)​กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดียว่า​มีผู้ลงทะเบียนผ่านwww.เราไม่ทิ้งกัน.com​เพื่อขอรับเงินเยียวยา​5พันบาทจากรัฐบาล​ไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากถูกจัดอยู่ในกลุ่มเกษตรกรว่า​ เนื่องจาก​ การคัดกรองด้วยระบบAI​ ได้พิสูจน์ว่า​บุคคลที่อยู่ในครอบครัวที่ทำการเกษตร​ ซึ่งได้มีการลงทะเบียนกับหน่วยงานการเกษตรต่างๆ​ ดังนั้น​ จึงมีรายชื่อจัดอยู่ในกลุ่มเกษตรกร​ ซึ่งไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยาดังกล่าว

ทั้งนี้​ เกษตรกรจะมีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทุกปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่​ คือ​ กรมส่งเสริมการเกษตร​ การขึ้นทะเบียนจะเป็นราย​“ครอบครัว” โดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนมาขึ้นทะเบียน​ ซึ่งในการกรอกรายละเอียดสมาชิกในครอบครัว จะให้ระบุด้วยว่ามีสมาชิกในครอบครัวกี่คน เป็นใครบ้าง และสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยทำเกษตรเกษตรกรรมมีกี่คนคือใครบ้าง

“มาตรการเยียวยา 5 พันบาท ระบบจะคัดกรองหัวหน้าครอบครัวที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและสมาชิกในครอบครัวเฉพาะที่ช่วยทำเกษตรกรรม ว่าประกอบอาชีพเกษตรกร จึงไม่ผ่านเกณฑ์”

ทั้งนี้​ ที่ผ่านมารัฐบาลใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรชุดเดียวกันนี้ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นค่าเพาะปลูก ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปัจจัยการผลิต เป็นต้น​ อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะมาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะ​ ซึ่งจะออกมาเร็วๆนี้

ที่มาของข่าว : กรุงเกทพธุรกิจ วันที่ 12 เมษายน 2563

2 ความคิดเห็น

  1. ทำไมไม่ตรวจสอบอาชีพปัจจุบันคะว่าทำมากี่ปีแล้วเพื่อเอาข้อมูลไปเทียบดูว่าจริงหรือป่าวถ้ายังทำเกษตรกรจริงๆก็ต้องมีไปขึ้นปรับข้อมูลทุกๆปีนี่คะแค่นี้ก็ตรวจสอบได้อีกอย่างข้อมูลที่ส่งบ้านส่งรถยนต์ก็มีข้อมูลปัจจุบันอยู่แล้วค่ะทั้งรูปถ่ายร้านทั้งอาชีพได้ลงไว้หมดและมีการตรวจสอบไว้แล้วว่าเป็นความจริงที่อยู่ปัจจุบันคือข้อมูลที่แท้จริงไม่ใช่ที่อยู่ตามบัตรประชาชนค่ะเพราะตอนลงทะเบียนก็ใส่ไว้อย่างชัดเจนค่ะ

  2. ไม่เคยขึ้นทะเบียน เกษตร ไม่เคยมีนา ยัดอาชีพเกษตรกรให้เฉยทำไม่มาตรวจดูก่อน ตรวจดูที่เกษตรก็ไม่มีข้อมูล มันเอามาจากไหน ไหนว่ามีผู้พิทักษืสิทธ ไม่เห็นมีหมาตัวไหนมาดูเลย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่