ข้าราชการ ป่วยมะเร็ง ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ายา ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้
ข้าราชการ ป่วยมะเร็ง ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ายา ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้

ข้าราชการ ป่วยมะเร็ง ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ายา ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้ กรมบัญชีกลาง ให้ข้าราชการป่วยจากโรคมะเร็ง สามารถเบิกจ่ายตรงได้ ตั้งแต่ 1ก.ค.เป็นต้นไป ลดภาระให้ข้าราชการไม่ต้องทดรองจ่ายเงินไปก่อน

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ (20 มิถุนายน 2563) ระบุว่านายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวจำนวนมาก ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา ซึ่งการรักษาพยาบาลในแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายสูง ยาบางชนิดไม่สามารถเบิกจ่ายตรงได้ ทำให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน

ดังนั้น กรมบัญชีกลางโดยคณะทำงานพิจารณาแนวทางปรับปรุงและพัฒนาระบบเบิกจ่ายค่ายากลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง จึงได้ดำเนินการเพิ่มเติมรายการยาสำหรับรักษาโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา ในโครงการเบิกจ่ายตรงสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา (ระบบ OCPA) อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาภาระให้กับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาให้สามารถเบิกจ่ายตรงได้ โดยไม่ต้องทดรองจ่ายเงินไปก่อน ซึ่งล่าสุดได้เพิ่มเติมรายการยาในระบบ OCPA อีก 1 รายการ ได้แก่ ยา Pertuzumab เพื่อใช้สำหรับการรักษาโรคมะเร็งเต้านม เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2563 เป็นต้นไป

“ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและโลหิตวิทยา และแพทย์ผู้ทำการรักษามีแผนการรักษาด้วยยาดังกล่าว ให้ดำเนินการลงทะเบียนขออนุมัติการใช้ยาในระบบ OCPA ณ สถานพยาบาลก่อนจึงจะสามารถใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงได้ ซึ่งปัจจุบันระบบ OCPA มีรายการยาสำหรับการรักษาโรคมะเร็งและโลหิตวิทยาที่เบิกจ่ายตรงได้ จำนวนทั้งสิ้น 21 รายการ และ 35 เงื่อนไขข้อบ่งชี้”

ขอบคุณที่มาและอ่นเพิ่มเติมได้ที่ : เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 20 มิ.ย. 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่