กรมการขนส่งทางบก ระบุ 19 ก.พ.64 เป็นต้นไป ขอทำใบขับขี่ใหม่และต่ออายุ ต้องใช้รับรองแพทย์
กรมการขนส่งทางบก ระบุ 19 ก.พ.64 เป็นต้นไป ขอทำใบขับขี่ใหม่และต่ออายุ ต้องใช้รับรองแพทย์

กรมการขนส่งทางบก ระบุ 19 ก.พ.64 เป็นต้นไป ขอทำใบขับขี่ใหม่และต่ออายุ ต้องใช้รับรองแพทย์ กรมการขนส่งทางบก ระบุตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.64 เป็นต้นไป การขอทำใบขับขี่ใหม่และต่ออายุใบขับขี่ทุกประเภท ต้องมีใบรับรองแพทย์เป็นหลักฐาน

กรมการขนส่งทางบกได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการ ทำใบขับขี่ หรือ ต่อใบขับขี่ โดยมีการเพิ่มรายละเอียดในส่วนของเอกสารใบรับรองแพทย์ ตามประกาศกฎกระทรวง การขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ลงในราชกิจจานุเบกษาตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดยมีการระบุเพิ่มเติมถึงรายละเอียดใบรับรองแพทย์ในกรณีของการต่อใบขับขี่รถสาธารณะ ทั้งใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ ใบขับขี่รถยนต์สามล้อสาธารณะ และใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ตามความในข้อ 5 ว่า

ผู้ใดประสงค์จะขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้ยื่นคำขอตามแบบที่อธิบดีกำหนดพร้อมด้วยใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ที่ได้รับมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี และเอกสารหรือหลักฐาน ดังต่อไปนี้

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ใบรับรองแพทย์ซึ่งแสดงว่า

ก. ไม่มีโรคประจำตัวหรือไม่มีสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด

ข. ไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน

ค. ไม่เป็นผู้ติดสุรายาเมาหรือยาเสพติดให้โทษ

ง. ไม่เป็นผู้เป็นโรคติดต่อ ดังต่อไปนี้ 1. โรคเท้าช้างในระยะที่ปรากฏอาการ 2. วัณโรคในระยะแพร่กระจายเชื้อ

ใบรับรองแพทย์ตามข้อ 2 มีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด เว้นแต่ในกรณีที่ใบรับรองแพทย์ไม่ได้กำหนดอายุไว้ ให้ใช้ได้ไม่เกินหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์

อ้างอิงข้อมูลจาก เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา https://is.gd/cOaITN

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ : Facebook ThaiPBS

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่