ปลัด ศธ. เผยแต่งตั้งโยกย้ายใน กศจ. 5 ปีไร้คอปรัปชั่น !!!
ปลัด ศธ. เผยแต่งตั้งโยกย้ายใน กศจ. 5 ปีไร้คอปรัปชั่น !!!

ปลัด ศธ. เผยแต่งตั้งโยกย้ายใน กศจ. 5 ปีไร้คอปรัปชั่น !!!

ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลและศธ.ถอนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพ.ศ…ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19 / 2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีหลักการสำคัญของการคืนอำนาจการบริหารงานบุคคลด้วยการบรรจุแต่งตั้งโยกย้ายตามมาตรา 53 กลับคืนมาให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาในฐานะผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 นั้น เรื่องนี้คงต้องให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้พิจารณาว่าจะตัดสินใจในประเด็นนี้อย่างไรบ้าง เพราะเท่าที่ทราบร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีแนวทางปฎิบัติเรื่องอำนาจการบริหารงานบุคคลอยู่หลายรูปแบบ

ปลัด ศธ. กล่าวอีกว่า ในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..ได้กำหนดโครงสร้างอำนาจการบริหารงานบุคคลให้อยู่ในรูปแบบ อ.ก.ค.ศ.จังหวัด ซึ่งมีองค์ประกอบของผู้แทนผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ร่วมด้วย ซึ่งไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีความเป็นธรรมเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาการแก้ไขอำนาจการบรรจุและแต่งตั้งก่อนมีคำสั่งหัวหน้าคสช.นั้นมีเรื่องร้องเรียนถึงการโยกย้ายที่ส่อเป็นการเรียกรับผลประโยชน์เกิดขึ้น

นอกจากนี้เมื่อมีการปรับโครงสร้างปฎิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการเกิดขึ้นจนมีศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ทำให้การบริหารการศึกษาจะต้องเป็นภาพรวมทั้งจังหวัด ดังนั้นอำนาจการบรรจุแต่งตั้งโยกย้ายจึงให้ กศจ.เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจากการสำรวจการบรรจุแต่งตั้งโยกย้ายในรูปแบบ กศจ.พบว่า 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีการคอรัปชั่นหรือการวิ่งเต้นเกิดขึ้นจาก และถือว่าเรื่องนี้ลดลงไปได้อย่างมาก.

ขอบคุณที่มา : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่