แจงงบ ศธ.ปี 64 เน้นพัฒนาไอซีทีเพื่อการศึกษา
แจงงบ ศธ.ปี 64 เน้นพัฒนาไอซีทีเพื่อการศึกษา

แจงงบศธ.ปี 64 เน้นพัฒนาไอซีทีเพื่อการศึกษา ปลัด ศธ.เผย งบประมาณปี 63 โดนตัด 900 ล้านบาทไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการขับเคลื่อนงานการศึกษา แจง ได้ข้อยุติปรับโครงสร้างศธ.ตั้งงบใหม่ได้ในปี 64 พร้อมกับเน้นพัฒนาไอซีทีเพื่อการศึกษา

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า  ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น ซึ่งการพิจารณาดังกล่าวในส่วนของงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการได้ถูกตัดไปจำนวน 900 ล้านบาท โดยงบที่ถูกตัดไปเป็นงบลงทุนด้านก่อสร้างอาคารสำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯมีความเห็นว่า ศธ.กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างศธ.ในภูมิภาค ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าการปรับปรุงโครงสร้างนี้จะออกมาในทิศทางใด

ดังนั้นจึงต้องมีการตัดงบประมาณในส่วนดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากเราปรับโครงสร้างศธ.ในงบประมาณปี 63 แต่การปรับโครงสร้างยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ โดยศธ.คิดว่าการที่งบถูกตัดไปไม่ได้เป็นปัญหาหรือส่งผลกระทบแต่อย่างใด เพราะเป็นการใช้งบประมาณปีต่อไป ทั้งนี้หากการปรับโครงสร้างศธ.ได้ข้อยุติที่ชัดเจนก็จะสามารถตั้งบใหม่ได้ในปีงบประมาณ 2564 ได้

“ขณะนี้เรายังไม่ได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างศธ.ที่มีนายวราวิช กำภู ที่ปรึกษารมว.ศธ.เป็นประธาน จึงยังตอบไม่ได้ว่าการโครงสร้างใหม่ของศธ.จะออกมาเช่นไร  แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้แน่นอน อย่างไรก็ตามในส่วนการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 นั้นจะเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีหรือไอซีทีตั้งแต่ครู นักเรียน ผู้บริหาร และสถานศึกษา” ปลัด ศธ.กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏรพูดถึงประเด็นให้เลิกจ้างครูที่เกษียณอายุราชการไปแล้วแต่อยากให้ศธ.เปิดโอกาสครูจบใหม่ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งมากกว่านั้น เรื่องนี้หากมองให้รอบด้านผู้เรียนจะได้ประโยชน์จากทั้งสองฝ่าย เพราะเด็กจะได้เรียนกับครูที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน และนำประสบการณ์เหล่านั้นมาต่อยอดความรู้ให้แก่ศิษย์ อีกทั้งครูเกษียณยังมีประโยชน์แม้อายุ 60 ปีแล้วแต่ยังไม่แก่ยังสามารถทำงานต่อได้ ส่วนครูรุ่นใหม่เป็นครูเก่งที่มีความรู้ในศตวรรษที่ 21 ก็สามารถเข้ามาพัฒนาเด็กยุคใหม่ได้ ซึ่งตนมองว่าต้องมีความบาลานซ์ร่วมกัน

ขอบคุณที่มาของข่าว : เดลินิวส์ วันที่ 15 มกราคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่