เสมา 1 ชี้ ครูไทยต้องก้าวทันเทคโนโลยี
เสมา 1 ชี้ ครูไทยต้องก้าวทันเทคโนโลยี

เสมา 1 ชี้ ครูไทยต้องก้าวทันเทคโนโลยี

รมว.ศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ ”โลกก้าวไกล ครูไทยก้าวทัน สร้างสรรค์คุณภาพเด็กไทย”ชี้ ครูไทยต้องก้าวทันเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่หอประชุคุรุสภา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการบรรยายพิเศษ เรื่อง “โลกก้าวไกล ครูไทยก้าวทัน สร้างสรรค์คุณภาพเด็กไทย” ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวคิดโลกก้าวไกล ครูไทยก้าวทัน สร้างสรรค์คุณภาพเด็กไทยนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาครูและเด็ก โดยจะต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปทั่วโลกและเห็นว่าการจะทำให้การศึกษาได้พัฒนาอย่างยั่งยืนได้เป็นสิ่งสำคัญ

ดังนั้นการศึกษาไทยจะต้องมองย้อนกลับมาดูว่าเราจะสร้างความยั่งยืนด้านการศึกษาเหมือนต่างประเทศได้อย่างไรบ้างทั้งการสร้างองค์ประกอบการดำเนินงานต่างๆ การสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะขับเคลื่อนไปได้ก็ต้องมาจากครู ไม่มีคนอื่นสำคัญกว่าครู และแม้กระทั่งรัฐมนตรี หรือผู้บริหารศธ.เองก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งต้องอาศัยจิตวิญญาณของครูในการสร้างคน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ต้องการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันในการปฎิรูปการเรียนการสอนทั้งการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการศึกษามากขึ้น เพราะเทคโนโลยีจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยครูได้ แต่ไม่ต้องกังวลแม้จะมีไอทีเข้ามามากขึ้นแต่เทคโนโลยีเหล่านี้ไม่สามารถเข้ามาทดแทนครูได้ เนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีชนิดไหนเข้าใจเด็กได้ดีกว่าครู ขณะเดียวกันที่ระหว่างการทำงานในตำแหน่งนี้ของตนระะยะเวลา 5-6 เดือน ได้ลงพื้นที่สัมผัสกับโรงเรียน นักเรียนและครูจำนวนมากพบว่า ครูมีจิตวิญญาณสร้างเด็กให้เป็นคนดี แต่หากนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาครูจะเชื่อว่าเติมเต็มศักยภาพครูไทยได้มากขึ้น

รวมถึงการวางแผนนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาการศึกษาถือเป็นการช่วยลดภาระงานครู และทำให้ครูคล่องตัวมากขึ้นในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นหากครูปรับตัวในเรื่องนี้ก็จะส่งผลต่อการชีวัดและประเมินผลงานครูด้วย ทั้งนี้ตนอยากให้ครูส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กค้นหาศักยภาพของตัวเองว่าถนัดในด้านไหน เพราะในเร็วๆนี้การปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานจะปรับปรุงใหม่หมด เป็นการสร้างหลักสูตรฐานสมรรถนะ ดังนั้นครูจะต้องเตรียมความพร้อมรองรับหลักสูตรใหม่ด้วย อย่างไรก็ตามนายกฯยอมลงทุนทางการศึกษา เพื่อต้องการติดอาวุธให้ครูและเด็ก โดยขอให้ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันกับรัฐบาลเชื่อว่าการปฎิรูปการศึกษาจะประสบความสำเร็จ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าว : เดลินิวส์ วันที่ 17 มกราคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่