ด่วน !! สพฐ.เลื่อนสอบ ครูผู้ช่วย ไม่มีกำหนด
ด่วน !! สพฐ.เลื่อนสอบ ครูผู้ช่วย ไม่มีกำหนด

ด่วน !! สพฐ.เลื่อนสอบ ครูผู้ช่วย ไม่มีกำหนด

วันที่ 9 ส.ค.64 ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หลายจังหวัดถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม เนื่องจากพบการแพร่ระบาดเป็นบริเวณกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องประกาศเลื่อนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กลุ่มทั่วไป ประจำปี 2564 ที่มีผู้สมัครสอบไว้แล้วจำนวน 175,403 รายออกไป จากเดิมกำหนดจัดสอบภาค ก ในช่วงกลางเดือน กรกฎาคมออกไปเป็นวันที่ 28 สิงหาคม นั้น

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ยังคงระบาดอย่างหนัก ประกอบกับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศห้ามจัดประชุม สัมมนา และรวมกลุ่มตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จึงทำให้การจัดสอบครูผู้ช่วยดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นจึงต้องมีการเลื่อนการสอบออกไปอย่างไม่มีกำหนดอีกครั้ง 

ว่าที่ร.ต.ธนุ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (ประธาน กมว.) เสนอให้จัดสอบครูผู้ช่วยรูปแบบออนไลน์แทนนั้น ส่วนตัวตนเห็นว่าก็เป็นแนวคิดที่ดี แต่ถ้าจะทำจริงคงต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในฐานะคนออกหลักเกณฑ์ สพฐ.คนจัดสอบ มีการจ้างมหาวิทยาลัยมาช่วยออกข้อสอบและจัดทำโปรแกรมการสอบในระบบออนไลน์ รวมถึงศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ที่เป็นคนกำกับดูแลการสอบในแต่ละจังหวัดมาหารือร่วมกัน เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องใหม่ที่จะต้องรอบคอบ

เพราะการสอบครูผู้ช่วยแบบออนไลน์นั้นคงไม่ใช่การเรียนออนไลน์แบบทั่ว ๆ ไปแน่ ยิ่งเรามีผู้สมัครสอบเป็นจำนวนมากยิ่งต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย เช่น หากจะให้สอบแบบออนไลน์ที่บ้านแล้วจะออกแบบอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตในการสอบเกิดขึ้น เป็นต้น ดังนั้นหากจะดำเนินการก็ต้องมาพูดคุย เซ็ตและออกแบบระบบ รวมถึงโปรแกรมที่จะใช้เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมกับผู้เข้าสอบทุกคนให้ได้ อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์ ณ ขณะนี้ตนคิดว่าการสอบออนไลน์ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเราไม่รู้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และ ศบค.จะอนุญาตให้จัดสอบแบบออนไซต์ได้เมื่อไหร่

ขอบคุณที่มาของข่าว : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เวลา 15:43 น.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่