อัมพร เผย งบนำร่องรร.คุณภาพ 349 แห่ง คุ้มค่า!!
อัมพร เผย งบนำร่องรร.คุณภาพ 349 แห่ง คุ้มค่า!!

อัมพร เผย งบนำร่องรร.คุณภาพ 349 แห่ง คุ้มค่า!! ซึ่งจะเป็นการใช้งบดำเนินงานมาจัดสรร โรงเรียนละไม่เกิน 400,000 บาท ไม่ใช่เป็นการลงทุนงบประมาณที่สูญเปล่า

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายเดินหน้าสานต่อแผนบูรณการการศึกษาจังหวัด โดยคัดเลือกโรงเรียนจำนวน 349 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนคุณภาพของชุมชนจำนวน 183 แห่ง โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองจำนวน 77 แห่ง และโรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ได้ด้วยตัวเอง (Stand Alone) จำนวน 89 แห่ง เพื่อนำร่องการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยให้โรงเรียนเขียนโครงพัฒนาคุณภาพการศึกษามาคนละ 1 โครงการ เพื่อเสนอของบประมาณการพัฒนายกระดับคุณภาพการศึกษาไม่เกิน 400,000 บาทนั้น ในส่วนของนโยบายดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มาดำเนินการปรับรูปแบบงบประมาณในการสนับสนุน ซึ่งจะเป็นการใช้งบดำเนินงานมาจัดสรร โดยการดำเนินการดังกล่าวนั้นตนคิดว่าไม่ใช่เป็นการลงทุนงบประมาณที่สูญเปล่า แต่นโยบายนี้เป็นการเตรียมความพร้อมปูพื้นฐานด้านคุณภาพให้สังคมได้เห็นตัวอย่างก่อนว่า เมื่อกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดสรรงบประมาณลงไปให้จำนวนเท่านี้สำหรับยกระดับคุณภาพโรงเรียนจะมีประสิทธิภาพขนาดไหน ซึ่งก็จะนำไปสู่การจัดทำแผนการศึกษาจังหวัดในภาพรวมของการใช้งบประมาณในปี 2565

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่าการจัดสรรงบประมาณจำนวน 400,000 บาทโรงเรียนอาจไม่คุ้มค่าและไม่เกิดประโยชน์นั้น ตนไม่คิดเช่นนั้น เพราะถือเป็นการต่อยอดการพัฒนาการศึกษาก่อนไปสู่โปรเจคแผนการศึกษาจังหวัด โดยมีหลักการของการดำเนินงานเรื่องนี้ คือ การมีคณะกรรมการกลั่นกรอง และขณะนี้สำนักนวัตกรรมการศึกษาอยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์วิธีการคัดเลือกโรงเรียน และการที่โรงเรียนเขียนโครงการเสนอเข้ามานั้นจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ซึ่งหากโรงเรียนไหนคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการไม่ตอบโจทย์คุณภาพก็จะไม่มีการอนุมัติโครงการให้

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อที่ :: เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 22 มีนาคม 2564

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่