อว.ให้ทุนเรียนต่อป.โท ครูคืนถิ่น 200 ทุน
อว.ให้ทุนเรียนต่อป.โท ครูคืนถิ่น 200 ทุน

อว.ให้ทุนเรียนต่อป.โท ครูคืนถิ่น 200 ทุน

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)นครราชสีมา ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ(สครภ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ทางสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(สป.อว.) ได้เชิญคณบดีคณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการเพื่อชี้แจงการออกแบบกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้แก่นิสิตนักศึกษาครูในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (Enrichment program)

ปัจจุบันเป็นนิสิตนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 2- 5 ในแต่ละสถาบันทั่วประเทศ จำนวน 12,272 คน ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นการคัดเลือกคนดี คนเก่ง เข้ามาศึกษาวิชาชีพครู เพื่อสร้างครูคุณภาพสูง ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ และนำไปสู่การจัดการเรียนรู้ของเด็กไทยให้ได้มาตรฐานสากล โดยมีตัวชี้วัดได้แก่ คะแนนผลสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต และ โครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ พิซาที่เพิ่มขึ้น มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และรองรับประเทศไทย 4.0

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเงื่อนไขข้อตกลงในการผลิตครูในโครงการฯนั้น สถาบันผลิตครูจะต้องดูแลนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ โดยการหล่อหลอมจิตวิญญาณความเป็นครู การพัฒนาให้มีสมรรถนะตามเป้าหมายครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นตลอดระยะเวลาการศึกษาในสถาบัน โดยสถาบันผลิตครูต้องจัดกิจกรรมทั้งในและนอกชั้นเรียน กิจกรรมร่วมกันในเครือข่าย

โดยกำหนดสมรรถนะของนิสิตนักศึกษาไว้ 3 ด้าน คือ 1. ด้านคุณลักษณะ หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติตน วิธีคิด วิธีปฏิบัติเกียวกับการเตรียมความพร้อมในการเป็นครูที่ดี ได้แก่การปรับตัว การมีบุคลิกภาพ มีวินัย มีจิตวิญญาณความเป็นครู รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถออกแบบนวัตกรรมและการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะที่สอดคล้องกับบริบทศตวรรษที่ 21 สามารถบูรณาการภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี วิทยาการคำนวณในสาระวิชา

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวอีกว่า 2.ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน หมายถึง การมีเจตคติที่ดีต่อชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง เคารพความแตกต่างหลากหลายทางสังคม เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง สามารถวิเคระห์ ออกแบบ ดำเนินการ และประเมินกิจกรรมจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาชุมชน 3. ด้านอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ หมายถึง คุณลักษณะที่จำเป็นของนิสิตนักศึกษาครูที่มีความเฉพาะเจาะจงเชิงพื้นที่ตามบริบทในแต่ละเครือข่ายภูมิภาค โดยสป.อว.จะจัดสรรงบประมาณในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้แก่นิสิตนักศึกษาครูในโครงการผลิตครูฯ เป็นรายหัว จำนวน 5,000 บาท ต่อปี โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ทางสป.อว. ยังได้จัดสรรทุนสำหรับการศึกษาต่อในระดับปริญญาโทสำหรับครู เพื่อพัฒนาท้องถิ่นที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการและมีอายุงานครบ 3 ปี คือผู้ที่บรรจุปี 2559 โดยเป็นทุนศึกษาต่อภายในประเทศจำนวน 100 ทุน และต่างประเทศ จำนวนเงินไม่น้อยกว่า 1,500,000 บาทต่อ ปีจำนวน 100 ทุน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ขอรับทุนคาดว่าจะดำเนินการในปีการศึกษา 2563

ขอบคุณที่มาของข่าว : เดลินิวส์ วันที่ 28 ธ.ค. 2562

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่