สอศ.ถก ก.ค.ศ.ปรับปรุงงานบริหารบุคคลอาชีวะ ขอทำใบอนุญาตาประกอบวิชาชีพครูเฉพาะครูสายวิชาชีพ
สอศ.ถก ก.ค.ศ.ปรับปรุงงานบริหารบุคคลอาชีวะ ขอทำใบอนุญาตาประกอบวิชาชีพครูเฉพาะครูสายวิชาชีพ

สอศ.ถก ก.ค.ศ.ปรับปรุงงานบริหารบุคคลอาชีวะ ขอทำใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเฉพาะครูสายวิชาชีพ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องกาบริหารงานบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า  การประชุมครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้หน่วยงานก.ค.ศ.เป็นองค์กรกลางช่วยเรื่องการบริหารงานบุคคลให้แก่องค์กรหลักฯต่างๆ

โดยในส่วนของสอศ.ที่ต้องการที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดบุคลากรที่มีประสิทธิภาพในการผลิตผู้เรียนสายอาชีพให้เป็นกำลังหลักของประเทศในอนาคต รวมถึงจะทำอย่างไรที่อาชีวะจะได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพจบการศึกษาออกมาแล้วมีงานทำ

สอศ.ได้เสนอการปรับปรุงการบริหารงานบุคคลประมาณ 9 ประเด็น อาทิ การสรรหาครู การกำหนดกรอบอัตรากำลัง การพัฒนาครู การขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ เป็นต้น ซึ่งก.ค.ศ.จะนำเรื่องที่สอศ.ขอปรับปรุงเหล่านี้มาประมวลผลว่าหลักเกณฑ์ต่างๆของสอศ.ที่ออกมาเอื้อต่อการส่งเสริมการสร้างประสิทธิภาพของอาชีวะหรือไม่

“สำหรับการประชุมครั้งนี้ได้มาวิเคราะห์และคลี่ปัญหาบทบาทของอาชีวะมีอะไรบ้างทีเป็นอุปสรรค์ต่อการพัฒนาผู้เรียนสายอาชีพ  โดยเฉพาะประเด็นที่ สอศ.ขอยกเว้นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของครูอาชีวะในสาขาวิชาที่ขาดแคลน  หลักเกณฑ์การสรรหารองผู้อำนวยการวิทยาลัย อัตรากำลังข้าราชการในสถาบันอาชีวศึกษา

ทั้งนี้ที่ประชุมมีข้อสรุปเบื้องต้น คือ  มาตรการระยะสั้นจะเสนอขอยกเว้นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลนให้ ส่วนระยะยาว สอศ.จะหารือกับคุรุสภาที่จะพัฒนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเฉพาะครูสายวิชาชีพจะมีแนวทางและวิธีการใดบ้าง เพราะขณะนี้สอศ.ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรอาชีวศึกษาและมีสาขาวิชาใหม่เกิดขึ้น เช่น โลจิสติกส์ ช่างซ่อมบำรุงอาศยาน วิศวกรรมขนส่งทางราง เป็นต้น  เพื่อรองรับการผลิตผู้เรียนสายอาชีพในอนาคต

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อที่ : เดลินิวส์ออนไลน์ https://dailynews.co.th/education/768943

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่