สอบ ”รองผอ.รร.” 4,000 อัตราเมษายนนี้ ให้ทันบรรจุก่อนเด็กเปิดเทอม เผยเกณฑ์ใหม่ผอ.โรงเรียน ต้องผ่านงาน รองผอ.ก่อน

สอบ ”รองผอ.รร.” 4,000 อัตราเมษายนนี้ ให้ทันบรรจุก่อนเด็กเปิดเทอม เผยเกณฑ์ใหม่ผอ.โรงเรียน ต้องผ่านงาน รองผอ.ก่อน ก.ค.ศ. เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหา โดยให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนการสอบผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น มีข้อมูลเชิงนโยบายว่าให้เป็นไปตามลำดับขั้น จากรองผู้อำนวยการ เป็นผู้อำนวยการ แต่ถ้าหากครูชำนาญการจะมาสอบเป็นผู้อำนวยการก็ต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติพิเศษครบถ้วนและมีความรู้ความสามารรถจริง ๆ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.63 อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ว่า ที่ประชุมรายงานความคืบหน้าการจัดสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหา โดยให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)เป็นผู้ดำเนินการ และให้แต่ละแห่งกำหนดปฏิทินการสอบเอง ส่วนการสอบผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น มีข้อมูลเชิงนโยบายว่าให้เป็นไปตามลำดับขั้น จากรองผู้อำนวยการ เป็นผู้อำนวยการ แต่ถ้าหากครูชำนาญการจะมาสอบเป็นผู้อำนวยการก็ต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติพิเศษครบถ้วนและมีความรู้ความสามารรถจริง ๆ

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า รอบนี้จะสอบคัดเลือกรองผู้อำนวยการสถานศึกษาก่อน จำนวน 4,000 อัตรา ซึ่งคาดว่าจะสอบในช่วงเดือนเมษายน เพื่อให้ได้รองผู้อำนวยการสถานศึกษาทันก่อนเปิดภาคเรียน นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือถึงการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)ที่ปัจจุบันมีอยู่ 42 เขตพื้นที่ฯ แต่ที่ผ่านมามีการเสนอให้มีสพม.ครบทุกจังหวัด เพิ่มเป็น 77 สพม. ซึ่งทางคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.)และสำนักมัธยมศึกษา ของสพฐ.ได้หารือ และให้มีการพิจารณาใน 2 ประเด็น คือจำนวนโรงเรียนในจังหวัด ครูและนักเรียนต้องมีความสัมพันธ์กัน รวมถึงต้องคุ้มค่ากับทรัพยากรที่จะใช้ และสภาพของภูมิศาสตร์ การคมนาคม จังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกันก็อาจจะมีสพม.เดียว แต่ถ้าจังหวัดไหนอยู่ไกลกันมาก ก็อาจเพิ่มสพม.ขึ้นมาใหม่ เป็นต้น ดังนั้นตนจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดและเสนอให้ที่ประชุมครั้งหน้า เพื่อพิจารณาก่อนเสนอนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาตัดสินใจต่อไป 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าว : FOCUSNEWS วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่