"สพฐ." เตรียมถก "ณัฏฐพล" เพิ่มหรือไม่เพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัด

“สพฐ.” เตรียมถก “ณัฏฐพล” เพิ่มหรือไม่เพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัด เลขาธิการกพฐ. เผย รมว.ศึกษาธิการ ห่วงปัญหาบริหารการศึกษาในพื้นที่ เตรียมถกเพิ่มหรือไม่เพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัด

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนเตรียมจะหารือกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ถึงการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ครบทุกจังหวัด ในเร็วๆนี้ เนื่องจาก รมว.ศึกษาธิการ มีความเป็นห่วงปัญหาการบริหารจัดการในพื้นที่ และต้องการทราบข้อมูลว่าการเพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัดนั้นมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง อีกทั้งการมีสพม.ไม่ครบทุกจังหวัดส่งผลอย่างไรต่อการบริหารจัดการศึกษาในพื้นที่บ้าง เพราะการดำเนินการจะต้องยึดประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ
 
‘ประเด็นการเพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัดนั้นต้องพิจารณาจากหลายมิติด้วยโครงสร้างและการทำงานในระดับพื้นที่ ซึ่งการมีสพม.ไม่ครบทุกจังหวัดมีปัญหาในการทำงานระดับพื้นที่จริงหรือไม่ก็ต้องยอมรับว่ามีปัญหาจริง เช่น สพม.บางแห่งมีพื้นตั้งอยู่ห่างไกลกันมากและต้องรับผิดชอบโรงเรียน 2-3 จังหวัด หรือ ในจังหวัดนั้นมีโรงเรียนตั้งขึ้นเพียง 5 แห่งแต่จะต้องตั้งสพม.เพิ่มขึ้นมาอีก ก็ต้องดูว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ เป็นต้น ดังนั้นเรื่องเพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัดก็อาจจำเป็นแต่ไม่ต้องเพิ่มให้ครบทั้งหมดได้ รวมถึงจะต้องศึกษาว่าหากเพิ่มครบหรือไม่ครบทุกจังหวัดจะมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนอย่างไรบ้าง’ เลขาธิการ กพฐ.กล่าว
 
นายอัมพร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสภาการศึกษามีเงื่อนไขให้ขยายสพม.ให้ครบทุกจังหวัดแล้ว โดยสภาการศึกษาได้มีหนังสือมาให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในสมัยที่ตนยังดำรงตำแหน่งเลขาธิการก.ค.ศ.ว่า การเพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัด จะทำอย่างไรที่จะไม่เพิ่มคน ไม่เพิ่มงบประมาณ และไม่เพิ่มสถานที่ได้บ้าง

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้เพิ่ม สพม.ครบทุกจังหวัดจะสร้างความกดดันหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่กดดัน เพราะในที่สุดแล้วเรื่องนี้ต้องพิจารณาจากทฤษฎีเชิงระบบ โดยเอาจังหวัดมาเป็นฐานและดูจากความเหมาะสม รวมถึงประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนงาน  

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ ศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 04.02 น.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่