สพฐ. เตรียมจัดสอบ ครูผู้ช่วย ว16 จำนวน 3,747 อัตรา เม.ย.นี้ ยันเลื่อนสอบไม่กระทบการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียน
สพฐ. เตรียมจัดสอบ ครูผู้ช่วย ว16 จำนวน 3,747 อัตรา เม.ย.นี้ ยันเลื่อนสอบไม่กระทบการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียน

สพฐ. เตรียมจัดสอบ ครูผู้ช่วย ว16 ปี 2567 จำนวน 3,747 อัตรา เม.ย.นี้ สอบครูผู้ช่วย 2567 ยันเลื่อนสอบไม่กระทบการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคเรียน

วันที่ 18 มี.ค.2567 นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เลื่อนปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็น หรือมีเหตุพิเศษ (ว16) และในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ว17) จากเดิมที่จะจัดสอบในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม นี้นั้น

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กำชับให้ดูแลการดำเนินการต่าง ๆให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยการจัดสอบครั้งนี้มีตำแหน่งที่จะทำการคัดเลือกประมาณ 3,747 อัตรา คาดว่า จะประกาศรับสมัครภายในเดือนมีนาคมและดำเนินการคัดเลือกภายในเดือนเมษายน

นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า เมื่อได้ปฏิทินสอบเรียบร้อยแล้ว สพฐ.จะแจ้งปฏิทินการสอบคัดเลือกไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ที่มีอัตราว่างทุกแห่งโดย โดยสพฐ.จะเป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบในภาพรวมของประเทศ

ซึ่งจากการสอบครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะเลื่อนออกมาอีกประมาณหนึ่งเดือน แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนอย่างแน่นอน เนื่องจากว่าในช่วงเดือนปลายมีนาคมถึงต้นเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่โรงเรียนปิดภาคเรียน และเมื่อจัดสอบเรียบร้อยแล้วจะเร่งดำเนินการบรรจุแต่งตั้งทันทีเพื่อให้มีครูพร้อมสำหรับการเรียนการสอนต่อไป

“ส่วน การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยรอบทั่วไป (ว14) จะดำเนินการสอบแข่งขันในเดือนพฤษภาคม โดยต้องรอให้เขตพื้นที่ฯ แจ้งจำนวนว่างและวิชาเอกที่ต้องการสอบ หลังจากมีการย้ายกรณีปกติรอบที่หนึ่งเสร็จสิ้นไปก่อน

เพื่อให้สพฐ.ดำเนินการจัดสรรงบประมาณไปให้แต่ละเขตพื้นที่ได้ดำเนินการตามจำนวนตำแหน่งที่ว่างและวิชาเอก การสอบแข่งขันครูผู้ช่วย ว14 ในครั้งนี้ถึงแม้ว่าจะเลื่อนออกไปหนึ่งถึงสองเดือนก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน

เนื่องจากว่ามีบัญชีการสอบแข่งขัน ว14 ที่เขตพื้นที่ฯ ได้เปิดสอบไปเมื่อเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งยังไม่หมดบัญชี จึงสามารถเรียกผู้ที่ขึ้นบัญชีมาใช้บรรจุและแต่งตั้ง และสามารถขอใช้บัญชีจากเขตพื้นที่ฯอื่นมาใช้ได้

แต่ที่จะสอบ ว 14 ในปีนี้เนื่องจากว่าบัญชีที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) สอบไว้เมื่อปี 2565 หมดบัญชีลงจึงต้องมีการสอบแข่งขันตามรอบปฏิทินการสอบเท่านั้น จึงขอยืนยันว่าการสอบแข่งขัน ว 14 ไม่ส่งผลกระทบต่ออัตรากำลังครูที่จะไปสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดสพฐ.อย่างแน่นอน”นายสุรินทร์ กล่าว

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ คมชัดลึก https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_8143599

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่