สพฐ.หนุน “บิ๊กตู่” ชงแผนพัฒนาครูทั้งระบบ ภายในปี 2566
สพฐ.หนุน “บิ๊กตู่” ชงแผนพัฒนาครูทั้งระบบ ภายในปี 2566

สพฐ.หนุน “บิ๊กตู่” ชงแผนพัฒนาครูทั้งระบบ ภายในปี 2566

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นายอัมพร พินะสาเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ต้องการให้กระทรวงศึกษา (ศธ.) วางแผนพัฒนาครูทั้งระบบ เพื่อตอบโจทย์การผลิตผู้เรียนสู่โลกอนาคตนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้หารือกับตนในเรื่องดังกล่าวแล้วและมีข้อสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาครูว่าจะมีแนวทางรูปแบบไหนอย่างไรบ้าง โดยในส่วนของ สพฐ.ที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการพัฒนาครูมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาครูผ่านโครงการคูปองครู การร่วมมือกับภาคเอกชน หรือแม้กระทั่งมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 35 แห่ง ที่ช่วยเข้ามาดำเนินการพัฒนาครูให้ แต่การพัฒนาครูของ สพฐ.ยังไม่มีภาพชัดเจนเท่าที่ควรว่า ครูสังกัด สพฐ.  400,000 คน มีการพัฒนาไปแล้วจำนวนกี่คน และเมื่อพัฒนาไปแล้วมีเป้าหมายของปรับการเรียนการสอนได้ตอบโจทย์หรือไม่  

“หัวใจสำคัญคือเรื่องสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นหากต้องการให้เกิดสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้ เราจะต้องมาปรับเรื่องหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ซึ่งครูจะต้องมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้สมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่จะทำให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้ โดยการพัฒนาครูให้สอดคล้องกับสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ทำมาแล้วตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งได้มีการพัฒนาครูมาตามลำดับ

โดยขณะนี้ สพฐ.กำลังสำรวจว่ามีครูกี่คนที่ได้รับการอบรมการจัดการเรียนการสอนผ่านสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มาแล้วบ้าง เพื่อจัดระบบข้อมูลการพัฒนาครูให้ตรงจุด ซึ่งจะแบ่งแยกกลุ่มออกให้ชัดเจนว่าครูกลุ่มได้ผ่านหรือไม่ผ่านการพัฒนาตามสมรรถนะผู้เรียนดังกล่าว จากนั้น สพฐ.จะมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไปดำเนินการพัฒนาต่อเนื่องใน 3 รูปแบบ ได้แก่ การแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนา ร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่  และร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อระดมให้เกิดการปูพรมพัฒนาครูทั้งประเทศให้เสร็จภายในปี 2566 อย่างไรก็ตามข้อมูลการพัฒนาครูของ สพฐ.เป็นแนวทางที่เราดำเนินการ เพื่อเสนอให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาว่าจะเลือกแนวทางการพัฒนาครูแบบไหนอย่างไร” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 14 ธันวาคม 2564

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่