สพฐ.รับลูก ”ตรีนุช” ปักหมุดนำร่องสร้างบ้านพักครูประจำอำเภอ
สพฐ.รับลูก ”ตรีนุช” ปักหมุดนำร่องสร้างบ้านพักครูประจำอำเภอ

สพฐ.รับลูก ”ตรีนุช” ปักหมุดนำร่องสร้างบ้านพักครูประจำอำเภอ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ มีโมเดลการแก้ไขปัญหาบ้านพักครูทั้งระบบ เพราะเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญในการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครู เนื่องจากปัญหาบ้านพักครูเป็นเรื่องที่สะสมมานานนั้น เรื่องดังกล่าวน.ส.ตรีนุช ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาบ้านพักครูแล้ว สพฐ.ได้ประชุมวางแผนการดำเนินงาน โดยมอบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศไปสำรวจสภาพพื้นที่และความเหมาะสมตามจุดโรงเรียนต่างๆ เพื่อวางแผนการจัดสร้างบ้านพักครูให้มีคุณภาพ ส่วนบ้านพักครูของเดิมที่มีอยู่ สพฐ.ก็เตรียมงบประมาณปรับปรุงไว้เช่นกัน

“เรื่องการจัดสร้างบ้านพักครูเป็นหนึ่งในนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้สวัสดิการแก่ครู เพราะทุกวันนี้มีครูบรรจุใหม่เพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่ต้องไปเช่าบ้านพักอยู่อาศัยจึงทำให้เกิดเป็นภาระค่าใช้จ่าย หากราชการจัดหาบ้านพักครูที่เหมาะสมก็จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของครูได้ระดับหนึ่ง

ทั้งนี้แผนการดำเนินการของ สพฐ.คงไม่ใช่วิธีการทำกระจายไปยังโรงเรียนทุกแห่ง แต่เราจะทำเป็นศูนย์บ้านพักประจำอำเภอในรูปแบบแฟลต หรืออพาทเมนท์ ส่วนจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่นั้น เราไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้ เพราะโครงการจัดทำบ้านพักครูคงไม่สามารถทำได้หมดภายในปีเดียว แต่จะเริ่มดำเนินการนำร่องในพื้นที่โรงเรียนคุณภาพจังหวัดสระแก้วในปีการศึกษา 2565 นี้ทันที” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.

ขอบคุณที่มา : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่