สพฐ. มอบ
สพฐ. มอบ "ของขวัญปีใหม่" 2565 เตรียมเปิดเรียนออนไซต์ 100%

สพฐ. มอบ “ของขวัญปีใหม่” 2565 เตรียมเปิดเรียนออนไซต์ 100%

เว็บไซต์ คมชัดลึก ระบุว่ากระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)มีแนวคิดมอบ ของขวัญปีใหม่” 2565 ด้วยการให้สถานศึกษาในสังกัดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการอพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ด้วยการเปิดเรียนออนไซต์ หรือการเปิดเรียนเต็มรูปแบบเด็กและครูมาโรงเรียน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวในการพบเพื่อนครูและผู้บริหารโรงเรียนเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากเลขาธิการกพฐ.ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเพื่อให้กำลังใจในการเตรียมพร้อมจัดการเรียนการสอนต้อนรับปีใหม่ ว่า อยากให้เขตพื้นที่การศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา และครูเตรียมพร้อมในการเปิดเรียน ขอให้ทุกเขตพื้นที่การศึกษาพยายามจะเปิดเรียนออนไซต์หรือเปิดเรียนเต็มรูปแบบ

“ผมชื่นชม และเป็นกำลังใจให้ครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในความพยามของโรงเรียนและคณะครูในการหารูปแบบเปิดเรียนให้ได้ เพราะคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละพื้นที่ก็เข้มงวดมาตรการรับเปิดเรียนออนไซต์  ความเข้มงวดเป็นเรื่องที่ดีแต่โรงเรียนต้องทำมาตรฐานให้ผ่านเกณฑ์เพื่อให้เปิดเรียนได้” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

เลขาธิการ กพฐ.ยกตัวอย่างกรณีครูและบุคลากรทางการศึกษายังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ว่า กรณีโรงเรียนมีครู 3 คน ปรากฏว่าครูไม่ฉีดวัคซีน1 คน ถ้าเป็นแบบนี้ครู 2 คน ก็มาจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ ส่วนครููอีก1คนที่ไม่ได้รับวัคซีนก็ให้สอนออนไลน์อยู่บ้าน เหลือครูเพียง 2 คนก็เปิดสอนเต็มรูปแบบหรือเปิดออนไซต์100% ได้

“อย่าเอาปัญหามาเป็นอุปสรรค ปิดช่องทางเพื่อเด็กให้เด็กได้เรียนรู้ เด็กได้เจอเพื่อน ได้เจอครู มีสังคมปกติ  ผมอยากให้โรงเรียนเปิดเรียนออนไซต์ 100 % เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่  2565 ให้สังคม ให้ผู้ปกครอง ให้เด็กนักเรียน  การเปิดเรียนออนไซต์ผู้ปกครองบางคนอาจจะไม่มั่นใจก็เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นได้” ดร.อัมพร ตั้งข้อสังเกต

เลขาธิการ กพฐ. ระบุอีกว่า ตนเป็นห่วงกรณีโรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 300 คนขึ้นไป หากเรียนออนไลน์ แล้วเด็กขาดอุปรกรณ์ในการเรียนจะทำอย่างไร แต่ถ้าโรงเรียนมีเด็กเพียง 20-30 คน ยังพอที่ครูจะหาทางช่วยเหลือได้ หรืออาจจะปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติระหว่างที่โรงเรียนเปิดเรียนออนไซต์ไม่ได้ จำนวนเด็กไม่มาก แต่ครูก็เหนื่อยไม่น้อยในการติดตามเด็ก20-30 คน

“ผมชื่นชมโรงเรียนที่กล้าเปิดเรียนออนไซต์ และเด็กปลอดภัยดี อันนี้ชื่นชม  เพราะยังไม่มีคลัสเตอร์โรงเรียนขนาดใหญ่เกิดขึ้น ที่กำชับอยากให้โรงเรียนเปิดเรียนออนไซต์ เพราะไม่อยากให้นักเรียนพลาดโอกาสในการเรียน ผมอยากเห็นเด็กมาเรียนอย่างมีความสุข และปลอดภัย เป็นความสามารถของผู้บริหารโรงเรียนและครู ผู้ปกครอง รวมถึงชุมชนต้องร่วมมือกันดูแลลูกหลานให้ปลอดภัย”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวอีกว่า การไม่เปิดเรียนแบบออนไซต์ทำให้เสียโอกาส หากกังวลความปลอดภัยก็คุมเข้มมาตราการมากขึ้น เพราะ 2 ปีแล้วที่นักเรียนไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียน ขอเป็นกำลังใจให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ครู พ่อแม่ผู้ปกครอง และนักเรียน ช่วยกันจนโรงเรียนเปิดเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบ เพื่อเป็น ของขวัญปีใหม่ และเป็นของขวัญวันเด็ก เชื่อมั่นว่าผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนและครูจะทำได้

ทั้งนี้ สรุปข้อมูลวัคซีน COVID-19 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศบค.ศธ.)เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564

นักเรียน  ผู้ประสงค์รับวัคซีน มี 4,172,013 คน

ไฟเซอร์เข็มที่ 1 มีจำนวน 3,889,954 คน คิดเป็นร้อยละ93.24

ไฟเซอร์เข็มที่2 มีจำนวน2,579,898  คน คิดเป็นร้อยละ 61.84

ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ประสงค์รับวัคซีนมี 928,519 คน

เข็มที่ 1 มีจำนวน 928,519 คน  คิดเป็นร้อยละ100

เข็มที่ 2 มีจำนวน  709,419 คนคิดเป็นร้อยละ  76.40

โรงเรียนเปิดออนไซต์  ON SITE มีจำนวน  18,672 โรงเรียน จากจำนวนทั้งหมด 35,172 โรงเรียน

ขอบคุณที่มา เว็บไซต์ คมชัดลึก วันที่ 26 ธันวาคม 2564 https://www.komchadluek.net/news/498599

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่