สพฐ.จับมือกรมอนามัย ผุดโปรเจกต์ '1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย' ปั้นนร.เป็นYoung Health Idol รอบรู้สุขภาพ
สพฐ.จับมือกรมอนามัย ผุดโปรเจกต์ '1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย' ปั้นนร.เป็นYoung Health Idol รอบรู้สุขภาพ

สพฐ.จับมือกรมอนามัย ผุดโปรเจกต์ ‘1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย’ ปั้นนร.เป็นYoung Health Idol รอบรู้สุขภาพ

10 ส.ค.2565- นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ร่วมหารือถึงความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการ “1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย สร้างเด็กไทย รอบรู้สุขภาพ” ร่วมกับนายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย นายวิทยา ประวะโข ผอ.สพม.อุดรธานี และนายภูเบศร์ ชื่นชม ผอ.รร.บ้านน้ำพ่น สพป.อุดรธานี เขต 1

โดยในที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันในประเด็นการขับเคลื่อนการดำเนินการโครงการ “1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย สร้างเด็กไทย รอบรู้สุขภาพ” เน้นพัฒนาให้ครูอนามัยเป็นโค้ชสุขภาพ “Health Coach” ในการถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพ และสุขภาวะในด้านต่างๆ เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับนักเรียน จากนั้นนักเรียนสามารถนำไปถ่ายทอด บอกต่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ดูแลตัวเอง เพื่อมีสุขภาพที่แข็งแรงเหมาะสม พร้อมป้องกันกลุ่มโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีเป้าหมายเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ทั่วประเทศ

“นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง Young Health Idol รอบรู้สุขภาพ ในแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โดยสิ่งที่นักเรียนจะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ คือ นักเรียนชั้น ม.4 ขึ้นไป สามารถทำ CPR ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ได้รับความรอบรู้เรื่องการปฐมพยาบาลตามหลักปฏิบัติที่เป็นสากล รวมถึงการป้องกันด้านสุขภาพจิต การรู้เท่าทันสื่อต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การร่วมกันทำประโยชน์เพื่อสังคม การมีจิตสาธารณะ และเป็นการเติมความรู้แบบปฏิบัติได้ พร้อมทั้งเป็นวิทยากรพานำ พาทำ นำสู่สมรรถนะผู้เรียนได้

นอกจากนี้ ยังเป็นการเติม Learning Loss ในด้านร่างกายและจิตใจ อีกทั้งเป็นผู้รู้และแกนนำหลักในการกระจายข่าวสารที่ดีไปยังเพื่อนนักเรียนในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียน ด้วย Young Health Idol ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการสร้างความร่วมมือ เครือข่ายคุณภาพนักเรียนในระดับพื้นที่ อีกด้วย”รองเลขาฯ กพฐ.กล่าว

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ไทยโพสต์ วันที่ 10 สิงหาคม 2565 เวลา 16:02 น.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่