ศบค.เล็งปลอดเชื้อ ให้นักเรียนสามารถไปเรียนได้ 100 % ไม่ต้องสลับวันเรียน
ศบค.เล็งปลอดเชื้อ ให้นักเรียนสามารถไปเรียนได้ 100 % ไม่ต้องสลับวันเรียน

ศบค.เล็งปลอดเชื้อ ให้นักเรียนสามารถไปเรียนได้ 100 % ไม่ต้องสลับวันเรียน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ศบค.ชุดเล็กประชุมทุกวัน เพื่อทำให้นักเรียนสามารถไปเรียนได้ 100 % ไม่ต้องสลับวันเรียน โดยผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า มีโรงเรียนที่ต้องสลับวันเรียน 4,532 แห่ง กระจายในทั่วประเทศ เนื่องจากโรงเรียนมีพื้นที่เล็ก เด็กนักเรียนจำนวนมาก ศบค.ชุดเล็กมอบให้กระทรวงศึกษาฯและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เจาะลงไปดูทั้งหมดว่า จะมีมาตรการหรือปัจจัยใดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ดีกว่าหรือไม่ เพราะเราปลอดเชื้อมาพอสมควร บางจังหวัดเป็นสีเขียวมาตลอด และไม่มีคนแปลกปลอมเข้ามาในพื้นที่ ส่วนจะดำเนินการได้อย่างไรเป็นโจทย์ที่แตกต่างกันในแต่ละโรงเรียน ขณะนี้คนที่หนักที่สุดคือครูที่ต้องสอนซ้ำในมาตรฐานต้องเท่ากันทั้งหมด และผู้ปกครองที่เดือดร้อนเพราะการเรียน 5 วัน หยุด 9 วัน ขณะที่พ่อแม่ต้องทำงาน ทำให้บางครอบครัวต้องส่งเด็กไปอยู่กับญาติพี่น้อง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้เปิดจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนทั่วประเทศว่า มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูความเหมาะสม ทั้งสถานที่ ปริมาณ และจำนวนคน โดย 91 จุดผ่านแดนและจุดผ่อนปรนจะถูกทบทวน และทำให้มีมาตรการในเชิงปฏิบัติเพื่อนำมาสู่การอนุมัติของ ศบค. แต่จะต้องมองรอบด้านไม่ใช่มองในมุมของกระทรวงมหาดไทยอย่างเดียว ยังมีมุมของ สธ. ความมั่นคง และแรงงาน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าสิ่งที่กำลังจะตัดสิน เรื่องการควบคุมโรคเป็นความสำคัญสูงสุด

ส่วนกรณีการนำเข้าแรงงงานจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น หลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เรื่องการหาพื้นที่กักตัวของนายจ้างหรือกักตัวโดยองค์กรหรือหน่วยงานต้นสังกัด ( Organization Quarantine)  เพื่อให้คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศอยู่รวมกันเพื่อควบคุมโรคและลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากการใช้ห้องแยกในโรงแรมมีค่าใช้จ่ายต่อคนสูงมาก ทั้งค่าห้อง ค่าตรวจ ค่าคนดูแล เกือบ 2 หมื่นบาทต่อคน สำหรับแรงงานไร้ฝีมือถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป หากมีค่าใช้จ่ายหมื่นต้นๆ นายจ้างจะสามารถรับได้หรือไม่ โดยขอให้นายจ้างนำเสนอแนวทางที่ชัดเจนมายังกระทรวงแรงงานและ ศบค.ชุดเล็ก เพื่อวางรูปแบบที่สร้างความมั่นใจให้ประชาชน เพราะ Organization Quarantine ยังเป็นเรื่องใหม่ของสังคม

ขอบคุณที่มาของข่าว : เว็บไซต์ข่าว 7HD ร้อนออนไลน์ วันที่ 24 ก.ค. 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่