ศธ.เปิดเรียน 17 พ.ค.ตามเดิม !!! เสนอแผน ศบค.ขอสอบเข้า ม.1 และ ม.4
ศธ.เปิดเรียน 17 พ.ค.ตามเดิม !!! เสนอแผน ศบค.ขอสอบเข้า ม.1 และ ม.4

ศธ.เปิดเรียน 17 พ.ค.ตามเดิม !!! เสนอแผน ศบค.ขอสอบเข้า ม.1 และ ม.4

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาของตน และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2554 ซึ่งมีข้อสรุปว่า การเปิดภาคเรียนที่ 1 ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 17 พ.ค. แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่เป็นการระบาดรอบใหม่ยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะเสนอให้มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปเป็นวันที่ 1 มิ.ย.2564 แต่ทั้งจะต้องขึ้นกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาอีกครั้ง ระหว่างนี้ ศธ.ขอประเมินตามสถานการณ์อีกครั้งก่อน ส่วนการรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และม.4 นั้นได้รับรายงานว่าโรงเรียนแต่ละแห่งขณะนี้เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ในวันที่ 1 พ.ค. ที่กำหนดเป็นวันสอบเข้าเรียนนั้น ได้มอบให้ทาง สพฐ.ไปจัดทำแผนการจัดสอบของแต่ละโรงเรียนให้ชัดเจน โดยคำนึงถึงมาตรการที่เข้มข้นของทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะที่วันประกาศผลสอบและสอบสัมภาษณ์นั้นให้โรงเรียนจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน เพื่อลดการรวมตัว โดยจะมีการเสนอแผนการสอบเข้าม.1และม.4 ให้ ศบค.พิจารณาอนุมัติการสอบต่อไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนการสอบบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.นั้น ต้องยอมรับว่าคงไม่สามารถจัดสอบและได้ครูผู้สอนทันใช้ในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 อย่างแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์โควิดขณะนี้ยังไม่สามารถให้ประกาศจัดสอบได้ แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายแล้วสพฐ.จะประกาศการจัดสอบอีกครั้ง ซึ่งมั่นใจว่าเราได้ครูผู้สอนทันใช้ในภาคเรียนที่ 2 เดือน ต.ค.2564 อย่างไรก็ตามในภาคเรียนที่ 1 นี้ สพฐ.จะแก้ปัญหาการขาดครูโดยเรียกบรรจุครูที่สอบขึ้นบัญชีไว้แล้ว โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ขอใช้บัญชีของ สพท.ที่อยู่ใกล้เคียงกันได้ รวมถึงให้โรงเรียนใน สพท.เดียวกันจับคู่โรงเรียนพี่โรงเรียนน้องเพื่อช่วยเหลือกันทางวิชาการอีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อรองรับหากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจาก รมว.ศธ.กำชับเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีทางเลือกให้เด็กเรียนอย่างหลากหลายทั้งรูปแบบ Online Onsite และ Onhand ดังนั้นผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด หรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ ซึ่ง สพฐ.ต้องเตรียมความพร้อมในทุกมิติไม่ว่าสถานการณ์โควิดจะเป็นอย่างไรเด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที่ โดยในปีนี้การจัดการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียนจะมีความแตกต่างกันตามความพร้อมของแต่ละแห่ง.

ขอบคุณที่มา : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่