ศธ. เปิดทางรร.ออกระเบียบลงโทษนักเรียนได้เอง โดยเปิดรับฟังความเห็น นักเรียน-ผู้ปกครอง-คกก.สถานศึกษา
ศธ. เปิดทางรร.ออกระเบียบลงโทษนักเรียนได้เอง โดยเปิดรับฟังความเห็น นักเรียน-ผู้ปกครอง-คกก.สถานศึกษา

ศธ. เปิดทางรร.ออกระเบียบลงโทษนักเรียนได้เอง โดยเปิดรับฟังความเห็น นักเรียน-ผู้ปกครอง-คกก.สถานศึกษา นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในฐานะประธานคณะทำงานด้านกฎระเบียบล้าหลังของสถานศึกษาที่กระทบต่อนักเรียน นักศึกษา กล่าวว่า

ในการประชุมคณะทำงานด้านกฎระเบียบล้าหลังของสถานศึกษาที่กระทบต่อนักเรียน นักศึกษา ได้หารือถึงเรื่องระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าด้วย เรื่องการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ที่มีการระบุโทษ ดังนี้

1.ว่ากล่าวตักเตือน

2.ทำทัณฑ์บน

3. ตัดคะแนนความประพฤติ

4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ซึ่งหากพิจารณาอย่างรอบด้านแล้วมองว่าระเบียบฉบับดังกล่าวไม่ได้เป็นการลงโทษที่รุนแรงหรือเกินกว่าเหตุ แต่ที่ผ่านมาการสื่อสารระเบียบฉบับดังกล่าวไปถึงโรงเรียนอาจเกิดจากผู้ปฏิบัติที่ยังไม่เข้าใจถึงระเบียบนี้เท่าที่ควร หรือผู้ปฏิบัติไม่ได้มีการนำระเบียบนี้มาใช้อย่างจริงจัง ทั้งนี้ระเบียบฉบับดังกล่าวก็ยังถือว่าต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้มีความทันสมัยมากขึ้น เพราะมีการใช้มานานแล้วตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งที่ประชุมจึงเห็นชอบให้มีการปรับแก้ไขระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเรื่องการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ให้มีความทันสมัยและเป็นปัจจุบันมากขึ้น

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับการปรับปรุงระเบียบฉบับนี้ ไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรมาก แต่เป็นการทำให้ระเบียบดังกล่าวมีความสมบูรณ์มากขึ้น เช่น การลงโทษจะต้องลงโทษกับกลุ่มเด็กที่มีพฤติกรรมแบบไหนอย่างไรบ้าง เป็นต้น ซึ่งระเบียบฉบับดังกล่าว เรามองว่าไม่ได้มีปัญหาแต่ปัญหาเกิดจากการปฏิบัติ อีกแบบหนึ่งจึงต้องสร้างความเข้าใจระหว่างระเบียบและการปฏิบัติตัวของครู

ดังนั้นเพื่อให้เกิดการยอมรับเกิดขึ้นภายในโรงเรียนที่ประชุมจึงมีข้อเสนอให้โรงเรียนได้ออกระเบียบการลงโทษนักเรียนของโรงเรียนเอง โดยให้มีการเปิดรับฟังความเห็นจากนักเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงคณะกรรมการสถานศึกษา นอกจากนี้ในการประชุมอีกครั้งวันที่ 9 ธันวาคมนี้จะมีการหารือถึงระเบียบว่าด้วยเรื่องการปกครองนักเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองเด็ก และการคำนึงถึงสิทธิเด็กให้มากขึ้น

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าว : เว็บไซต์ไทยโพสต์ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่