ศธ.-สธ. พร้อมฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี !!! วอนผู้ปกครองอย่าตื่นตระหนก
ศธ.-สธ. พร้อมฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี !!! วอนผู้ปกครองอย่าตื่นตระหนก

ศธ.-สธ. พร้อมฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี !!! วอนผู้ปกครองอย่าตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงานเสวนา “วัคซีนเด็ก เติมภูมิคุ้มกัน มั่นใจเปิดเรียน On Site พร้อมใช้แผนเผชิญเหตุทุกสถานการณ์ ” ภายใต้ความร่วมมือของ 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) โดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วในเข็มแรก 90% ส่วนเข็มสอง 80-90% ขณะที่เด็กนักเรียนอายุ 12-18 ปี ได้รับวัคซีนเข็มสองไปแล้ว 80% โดยการเปิดเรียนออนไซต์ของสถานศึกษาจะต้องดำเนินการควบคู่กับมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัด และปฎิบัติตามมาตรการแผนเผชิญเหตุของศธ. เราเชื่อว่าจากนี่ทุกคนจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้โดยไม่ตื่นตระหนก เพราะที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนที่เปิดสอนออนไซต์ โรงเรียนแต่ละแห่งดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุได้เป็นอย่างดี แม้จะมีกรณีเด็กติดเชื้อโควิดเกิดขึ้นก็จะเป็นเฉพาะห้องเรียนนั้นไม่ได้ปิดโรงเรียนทั้งหมด ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าการเปิดเรียนแบบออนไซต์จะสร้างความมั่นใจให้แก่เด็กและผู้ปกครองมากที่สุด

ด้าน ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดที่เปิดออนไซต์สูงสุดมีหลายจังหวัด เช่นจ.สมุทรสาคร นครพนม แม่ฮ่องสอน กำแพงเพชร ราชบุรี เป็นต้น ทั้งนี้ข้อมูลการสำรวจจำนวนนักเรียนที่ประสงค์ฉีดวัคซีนช่วงอายุ 5-11 ปี มีจำนวนนักเรียนทั้งประเทศ 5,381,431 คน มีการสำรวจแล้ว ณ ปัจจุบันจำนวน 4,185,000 คน จาก 61 จังหวัด หรือ 80% มีประสงค์ 2,570,000 คน เฉลี่ย 61.4% ซึ่งข้อมูลนี้ยังไม่ครบถ้วน เพราะศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล และปัจจุบันหลายจังหวัดได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนไปแล้ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สธ.เองไม่ได้กังวลหากมีเด็กนักเรียนติดโควิด เพราะส่วนใหญ่เด็กที่ติดจะไม่เป็นอะไรมาก และไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียน แต่ก็เข้าใจทางโรงเรียน เพราะหากเด็กติดขึ้นมาซักคนผู้ปกครองก็จะรู้สึกกังวล และกดดันให้โรงเรียนปิดเรียน ซึ่งที่ผ่านมาถึงขนาดมีผู้ปกครองบางคนไปร้องผู้ว่าราชการจังหวัด และรองปลัดกระทรวง ทั้งนี้จึงรู้สึกเข้าใจโรงเรียน และไม่อยากให้ผู้ปกครองกังวลจนเกินไป ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 5-11 ปีนั้น สธ.ค่อนข้างมีความพร้อม โดยเตรียมวัคซีนที่จะฉีดให้เด็กแน่นอนแล้วคือ ไฟเซอร์เด็กฝาสีส้ม ซึ่งสั่งวัคซีนไปแล้ว 10 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนจะเข้ามาสัปดาห์ละ 3-5 แสนโดส และยังมีซิโนแวคอีก 4 ล้านโดส หากวัคซีนซิโนแวคได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สามารถฉีดในเด็กได้เราก็ได้เตรียมการเพื่อส่งวัคซีนไปฉีดให้เด็กได้ทันที สิ่งสำคัญที่อยากจะฝากก็คือไหน ๆ เด็ก ๆ จะมาฉีดวัคซีนแล้วก็พาปู่ ย่าตา ยาย มาฉีดวัคซีนไปพร้อม ๆ กันเลย

“ขั้นตอนการบริการวัคซีนโควิดให้กับเด็กกลุ่มนี้ผมมองว่าควรที่จะจัดสถานที่ บรรยากาศให้มีสีสันสดใส ขั้นตอนกระชับ และต้องเตรียมครู เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กกรณีที่เด็กกลัว ร้องไห้ หรือดิ้น เพื่อเป็นการลดความกังวลของเด็กและเกิดความร่วมมือจากเด็ก ๆ ” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

ขอบคุณที่มา : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่