วิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ ครู-ผู้บริหาร ต้องมีทักษะอังกฤษ-ดิจิทัล วางมาตรฐานตำแหน่งครู-ผู้บริหาร เผยต้องมีทักษะอังกฤษดิจิทัล

นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการบริหารจัดการงานบุคคลของ ศธ.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา

เนื่องจากนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ต้องการให้บุคลากรทุกวิชาชีพตั้งแต่ข้าราชการครูไปจนถึงผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) จะต้องมีมาตรฐานการเข้าสู่ตำแหน่ง เนื่องจากขณะนี้เรามีการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพเฉพาะครูเท่านั้น ดังนั้น บุคลากรทางการศึกษาอื่นๆจะต้องมีมาตรฐานของตำแหน่งนั้นๆ อย่างไรบ้าง เพื่อเข้ารับการอบรมเติมเต็มสมรรถนะในส่วนนั้นๆต่อไป โดยมีมาตรฐานความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และทักษะดิจิทัลเป็นพื้นฐานเบื้องต้น

“การดำเนินการในเรื่องนี้เราจะใช้ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ หรือศูนย์อีริค (ERIC) ของ สพฐ.ที่อยู่ในเขตพื้นที่ เป็นศูนย์อบรมและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาแบบครบวงจร ทั้งนี้ เชื่อว่าหากเรากำหนดมาตรฐานตำแหน่งให้เป็นระบบจะส่งผลให้ ศธ.ได้ครู ศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีความเป็นมาตรฐานตามสมรรถนะในแต่ละวิชาชีพ” ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ก.ค.ศ.ได้ตั้งคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานตำแหน่งสมรรถนะวิชาชีพต่างๆแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา เพื่อที่จะให้ผู้ใช้ได้แสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร และนำความเห็นเหล่านี้มาปรับปรุงและออกมาเป็นข้อกำหนดมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จไปพร้อมกับการจัดทำหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะรูปแบบใหม่

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าว: ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่