รมว.ศึกษาธิการ กังวลข้อสอบO-NET บางข้อ ชี้ไม่อยากให้ง่ายเกินไปเพื่อให้คะแนนออกมาดี
รมว.ศึกษาธิการ กังวลข้อสอบO-NET บางข้อ ชี้ไม่อยากให้ง่ายเกินไปเพื่อให้คะแนนออกมาดี

รมว.ศึกษาธิการ กังวลข้อสอบO-NET บางข้อ ชี้ไม่อยากให้ง่ายเกินไปเพื่อให้คะแนนออกมาดี จากกรณีที่มีคุณครูโพสต์ข้อความติงข้อสอบ O-NET วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั่น ป.6 ว่ายากเกินไป พร้อมถามหามาตรฐานออกข้อสอบนั้น

วันนี้ (6 ก.พ. 63) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในเรื่องนี้ ว่า ตนได้นัดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางการประเมินผลวัดผลต่างๆ ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ส่วนกรณีที่บอกว่าข้อสอบยากเกินไป หรือเกินหลักสูตรนั้น ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนดู ขณะที่ผู้ออกข้อสอบเองก็อาจจะต้องการให้เด็กไทยทุกคนวิ่งเข้าสู่มาตรฐานนั้น ดังนั้น ตนจึงไม่สามารถตอบแทนได้ จึงคิดว่าเรื่องนี้จะต้องมานั่งดูกันว่าจริง ๆแล้วความเหมาะสมคือแค่ไหน และแต่ละระดับชั้น เราต้องการแค่ไหน

“อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ผมมีโอกาสดูข้อสอบทั้งโอเน็ต วีเน็ต ก็รู้สึกเป็นกังวลเรื่องของเนื้อหาข้อสอบ ที่สุดท้ายมันจะเข้าไปสู่การใช้ชีวิตประจำวันในอนาคตของเด็กได้หรือไม่ ตรงหรือไม่ เนื่องจากมีข้อสอบบางข้อที่ไม่ว่าทำอาชีพไหน ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องเลย ดังนั้น จะต้องมานั่งดูกันก่อน แต่ที่สำคัญผมยืนยันอย่างหนึ่งว่า ไม่อยากให้ทำข้อสอบง่าย เพื่อให้ได้ผลคะแนนออกมาดี แต่อยากได้ข้อสอบที่ตรงกับความต้องการของการพัฒนาเด็กที่ควรจะเป็น” รมว.ศธ.กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า อีกเหตุผลที่เราต้องมานั่งดูกัน เพราะเรากำลังจะปรับหลักสูตรใหม่ ในปี 2565 การเรียนการสอนก็ต้องปรับให้สอดคล้องกับหลักสูตรใหม่ ซึ่งเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ตอนนี้เราก็ควรจะต้องขยับกันบ้างแล้ว เพราะหลักสูตรในอนาคตเป็นการแสดงให้เห็นศักยภาพของเด็กแต่ละคนที่อาจจะแตกต่างกันไป ทำให้มาตรฐานการทดสอบก็อาจจะมีเรื่องของมาตรฐานส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนก็อาจจะเป็นเรื่องเฉพาะทางก็ได้

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าว : เว็บไซต์แนวหน้า วันพฤหัสบดี ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่