รมว.ศธ.เผย แยก สพม.สามารถทำได้เลยไม่ต้องรอการปรับโครงสร้าง ศธ.ส่วนภูมิภาค

“ครูตั้น”แยก สพม.ไม่รอปรับโครงสร้างศธ. “ณัฏฐพล” รอผลวิเคราะห์แยก สพม.ย้ำไม่ใช่ตัวเลข 42 เขต อย่างปัจจุบัน และไม่ใช่ตัวเลข 77 เขต บางส่วนต้องรวมให้กระชับ บางส่วนต้องขยายเพิ่ม ชี้ทำได้เลยไม่รอการปรับโครงสร้าง ศธ.ในส่วนภูมิภาค

เมื่อวันที่ 18ก.พ.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปศึกษาแนวทางการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.)โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากจำนวนโรงเรียน ครู นักเรียน และระยะทางการคมนาคม และองค์ประกอบอื่นๆ เช่น จังหวัดใดมีพื้นที่ห่างไกลกันมาก ให้จัดตั้ง สพม.จังหวัดละ 1 แห่ง ส่วนจังหวัดใดไม่ไกลกันมาก ให้รวม 2 จังหวัด

ซึ่งนักวิชาการ ออกมาให้ความเห็น ว่าควรเพิ่ม สพม.ครบทั้ง 77 จังหวัด ให้สอดคล้องกับโครงสร้างใหม่ ที่จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) จังหวัดทุกแห่ง เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในการบริหารงานบุคคล นั้น ส่วนตัวคิดว่าแม้จะมี สพม. ไม่ครบ 77 จังหวัด ก็จะไม่เกิดความวุ่นวาย ต้องพิจารณาให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ ดูความเหมาะสม แต่ละพื้นที่ ดูความเหมาะสมในเรื่องของระยะทาง จึงจะสามารถหาคำตอบได้ แต่เบื้องต้นสำหรับ สพม. ไม่ใช่ตัวเลข 42 เขต อย่างปัจจุบัน แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลข 77 เขต เช่นกัน

“ขณะนี้อยู่ระหว่างวิเคราะห์ เพื่อพิจารณาปรับปรุงให้เหมาะสม ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยบางส่วนอาจต้องรวมให้กระชับ บางส่วนต้องขยายเพิ่ม ทั้งนี้เท่าที่ผมไปสัมผัสในบางพื้นที่ที่มีจำนวนโรงเรียนมาก ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ต้องรับภาระมากเกินไปอาจทำให้กระทบต่อภาพรวมในการดูแลการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่ฯ หากเป็นเช่นนั้น ก็อาจไม่เหมาะสม ที่คนเดียวจะรับผิดชอบดูแล 3-4 จังหวัด ” นายณัฏฐพล กล่าว.

อย่างไรก็ตามการพิจารณาเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เรื่องที่ตนตั้งใจดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว แต่ต้องรอให้ทาง สพฐ. นำเสนอแนวทางให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้เลย โดยไม่ต้องรอการปรับโครงสร้าง ศธ.ในส่วนภูมิภาค เพราะเป็นการแยกในส่วนของพื้นที่ฯ” นายณัฏฐพล กล่าว.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าว : เดลินิวส์ออนไลน์ วัน อังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่