รมว.ศธ. เผย ประเด็นการเพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัด ต้องเชื่อมโยงแผนการศึกษาจังหวัด
รมว.ศธ. เผย ประเด็นการเพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัด ต้องเชื่อมโยงแผนการศึกษาจังหวัด

รมว.ศธ. เผย ประเด็นการเพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัด ต้องเชื่อมโยงแผนการศึกษาจังหวัด เมื่อวันที่ 19 ม.ค.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า  ตามที่นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารมว.ศธ.ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้วนั้น ขณะนี้งานต่างๆของนายวราวิชที่เคยดูแลอยู่ตนรับมาดูแลเองทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงการปรับโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ด้วย

ซึ่งยืนยันว่าแม้นายวราวิชไม่ได้ทำหน้าที่ดูแลการปรับโครงสร้างศธ.แล้วแต่การเดินหน้าปรับโครงสร้างของศธ.ไม่มีสะดุดแน่นอน เพราะเรื่องโครงสร้างของศธ.นั้นขณะนี้ตนต้องการดำเนินการให้มีความเชื่อมโยงกับการจัดทำแผนการศึกษาของจังหวัด โดยเฉพาะประเด็นการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ครบทุกจังหวัด เนื่องจากเราจะต้องมากางแผนงานพร้อมกับโครงสร้างเขตพื้นที่ใหม่ เพราะแผนพัฒนาการศึกษาระดับจังหวัดนั้นมีการดำเนินโครงการโรงเรียนดีในชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ซึ่งจะต้องมาพิจารณาว่าจะมีโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองกี่แห่งในจังหวัดนั้นๆ

“หากแผนการศึกษาจังหวัดยังไม่มีความชัดเจนผมคงไม่สามารถเดินหน้าเพิ่มเขตพื้นที่ได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการเติมความซ้ำซ้อนและความยุ่งยาก ดังนั้นการเพิ่มสพม.และการทำแผนการศึกษาจังหวัดจะต้องเป็นจิกซอว์ที่เชื่อมต่อกันได้ ซึ่งผมเข้าใจดีว่าการแก้ปัญหาระบบการศึกษาเป็นเรื่องยาก แต่เราจะต้องมีแผนการดำเนินการที่ชัดเจนก่อน เพื่อจะได้รู้ถึงความจำเป็นในอนาคตว่าสพม.ควรมีกี่แห่งและจำนวนเท่าไหร่บ้าง โดยขณะนี้ผมได้เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จัดทำข้อมูลเรื่องนี้ให้เสร็จโดยเร็ว” รมว.ศธ.กล่าวและว่า

ส่วนงานด้านเทคโนโลยีการศึกษาขณะนี้มีคณะทำงานที่เชี่ยวชาญมาดูแลให้ไปพลางก่อน ซึ่งตนกำลังหาผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารมว.ศธ.คนใหม่อยู่

ขอบคุณที่มาของข่าวและอ่านต่อที่ : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 19 มกราคม 2564

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่