รมว.ศธ. ยืนยันจัดสอนออนไลน์และเปิดเรียน 1 กรกฎาคม เช่นเดิมแม้ปลดล็อกดาวน์เมืองแล้ว
รมว.ศธ. ยืนยันจัดสอนออนไลน์และเปิดเรียน 1 กรกฎาคม เช่นเดิมแม้ปลดล็อกดาวน์เมืองแล้ว

รมว.ศธ. ยืนยันจัดสอนออนไลน์และเปิดเรียน 1 กรกฎาคม เช่นเดิมแม้ปลดล็อกดาวน์เมืองแล้ว

21เม.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้รายงานให้ที่ประชุม ครม. รับทราบถึงแผนการจัดการศึกษาออนไลน์ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ที่ยังไม่พ้นวิกฤต

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และขอให้บริหารจัดการให้เรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ สำหรับแผนการเรียนการสอนออนไลน์ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ อนุบาล ประถมศึกษาปีที่ 1 ไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยการเรียนการสอนจะเผยแพร่ผ่านช่องทีวีดิจิทัล 17 ช่อง และระบบการศึกษาทางไกลผ่านออนไลน์

ซึ่งจะครอบคลุมทุกหลักสูตรการเรียนรู้และกลุ่มสาระวิชาหลัก โดยมีส่วนกลางจะเป็นผู้กำหนดเนื้อการเรียนการสอน ดังนั้นระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคมไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนจะเป็นช่วงการทดสอบระบบและตรวจสอบดูว่ามีอุปสรรคของการจัดการเรียนออนไลน์อะไรบ้าง

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนคาดว่าน่าจะมีกลุ่มที่การเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ยังไม่มีความพร้อมอยู่ประมาณร้อยละ 10-15 เช่น การที่เด็กขาดอุปกรณ์สื่อสาร ไม่มีโทรทัศน์ ขาดอุปกรณ์ในการเชื่อมต่อกับระบบออนไลน์ เป็นต้น โดยปัญหาเหล่านี้ช่วงระหว่างการทดสอบระบบ ศธ.จะเร่งบริหารจัดการให้เสร็จก่อนเปิดเรียนวันที่ 1 กรกฎาคม

ทั้งนี้คาดว่าจะมีการจัดเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ร้อยละ 80 และอีกร้อยละ 20 จะประเมินความพร้อมโรงเรียนในบางพื้นที่หากโรคระบาดอยู่ในระยะสงบแล้วก็สามารถจัดการเรียนการสอนแบบปกติได้ ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆต่อไป

“ผมได้แจ้งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรับทราบด้วย เช่นกันว่า หากรัฐบาลปลดมาตรการล็อคดาวน์เมืองแล้ว แต่ ศธ.ยืนยันที่จะยังไม่ให้มีการเปิดเรียนแบบเต็มรูปแบบโดยที่มีนักเรียนเดินทางมาเรียน เนื่องจากยังไม่อยากให้มีการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก”รมว.ศธ.กล่าว

ขอบคุณที่มา : ไทยโพสต์ วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่