ตั้งเป้า ปี 2024 เพิ่มขึ้นคะแนนเฉลี่ย PISA ให้ได้ 470 คะแนน
ตั้งเป้า ปี 2024 เพิ่มขึ้นคะแนนเฉลี่ย PISA ให้ได้ 470 คะแนน

ตั้งเป้า ปี 2024 เพิ่มขึ้นคะแนนเฉลี่ย PISA ให้ได้ 470 คะแนน

เมื่อวันที่ 7ม.ค.63 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะกรรมการโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) ได้มีหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการสอบ PISA ปี 2021 ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรการเรียนการสอน การพัฒนาครู และการพัฒนาผู้เรียน

ดังนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาหารือร่วมกันว่าจะมีแนวทางการจัดการศึกษาอย่างไร เพื่อให้ผลประเมินดังกล่าวออกมาดีที่สุด โดยที่ประชุมได้มีการนำเสนอโครงการหลากหลายรูปแบบที่จะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับการสอบพิซา ซึ่งเราตั้งเป้าหมายว่าค่าเฉลี่ยคะแนนมาตรฐานการสอบขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) ในส่วนประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นให้ได้ 470 คะแนนในปี 2024 จากเดิมค่าคะแนนเฉลี่ยในส่วนนี้ของประเทศไทยอยู่ที่ 430 คะแนนเท่านั้น สำหรับประเด็นคะแนนการอ่านของเด็กไทยในการสอบ PISA ลดลงนั้น ที่ประชุมได้มีการวิเคราะห์เรื่องนี้เช่นกัน โดยได้ประสานสถาบันภาษาไทยสิรินธรแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เข้ามาช่วยเหลือในการจัดทำโครงการที่จะยกระดับการอ่านเด็กไทยให้มีคะแนนเพิ่มสูงขึ้น

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ฐานข้อมูลจากศูนย์ PISA ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พบว่า มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยศูนย์ดังกล่าวได้มีการจัดทำคลังข้อมูล และข้อสอบ รวมถึงการพัฒนาครูมีการดำเนินการไปในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามต่อจากนี้การเตรียมความพร้อมการสอบ PISA ครั้งต่อไป จะเน้นการเรียนการสอนของเด็กในห้องเรียนให้มากขึ้น รวมถึงการฝึกอบรมและพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการประเมินผล และที่สำคัญการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นสร้างหลักสูตรฐานสมรรถนะ จะต้องมีความเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกันทั้งหมด เพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้ได้มาตรฐาน เพราะการสอบ PISA ไม่ใช่เรื่องของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งแต่เป็นความรับผิดชอบของทั้งประเทศ ซึ่งตนเชื่อว่าประเทศไทยเราสามารถจัดการเรียกนการสอนได้ดีอยู่แล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ ดังนั้นเราจะต้องเร่งขจัดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเหล่านี้ให้หมดไปให้ได้

ที่มาของข่าว :: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 16:42 น. 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่