“ตรีนุช” ให้ยืดหยุ่น !!! เด็กไม่จำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบลูกเสือ
“ตรีนุช” ให้ยืดหยุ่น !!! เด็กไม่จำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบลูกเสือ

“ตรีนุช” ให้ยืดหยุ่น !!! เด็กไม่จำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบลูกเสือ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีโลกโซเชียลแห่แชร์ราคาค่าชุดลูกเสือของผู้ปกครองคนหนึ่งว่าแบกรับค่าใช้จ่ายชุดไม่ไหว ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับทราบปัญหาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 มาโดยตลอด ซึ่งก่อนหน้าตนได้ย้ำไปยังสถานศึกษาทุกแห่งแล้วว่า สิ่งใดที่ไม่จำเป็นและจะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครองขอให้สถานศึกษายืดหยุ่นการจัดการเรียนการสอน โดยบางวิชาอย่างเช่นวิชาลูกเสือที่ต้องมีการแต่งเครื่องแบบก็ไม่จำเป็นจะต้องมีการแต่งเครื่องแบบ แต่ขอให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอกให้รู้ว่าเด็กได้เรียนวิชาลูกเสือ ที่ผ่านมาตนได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่สถานศึกษาได้รับทราบถึงแนวปฎิบัตินี้แล้ว แต่ครั้งนี้จะกำชับสื่อสารทำความเข้าใจให้มากขึ้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า สำหรับชุดลูกเสือถูกจัดอยู่ในโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในหมวดเครื่องแบบนักเรียน โดย ศธ.จัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาดำเนินการจัดทำบัญชีจ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครองนักเรียนตามเกณฑ์ค่าใช้จ่ายรายหัว โดยผู้ปกครองและนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนด้วยตนเอง

แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนทราบถึงภาระค่าใช้ความจำเป็นของผู้ปกครองเป็นอย่างดี และขณะนี้ ศธ.กำลังอยู่ระหว่างปรับอัตราค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนรายหัวใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน ทั้งนี้ในส่วนวิชาลูกเสือถือเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใข้ปลูกฝังวินัยให้แก่ผู้เรียน และสร้างจิตอาสาการบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม แต่ขณะนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเราอาจจะต้องปรับกิจกรรมการเรียนวิชาลูกเสือให้มีความยืดหยุ่นและมีความทันสมัยมากขึ้น.

ขอบคุณที่มา : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่