ตรีนุช เตือน ครูนำ นร.ทำคอนเทนต์ลง TikTok อาจละเมิดสิทธิเด็ก 
ตรีนุช เตือน ครูนำ นร.ทำคอนเทนต์ลง TikTok อาจละเมิดสิทธิเด็ก 

ตรีนุช เตือน ครูนำ นร.ทำคอนเทนต์ลง TikTok อาจละเมิดสิทธิเด็ก

จากกรณี พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์ เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน ออกมาเคลื่อนไหวทางเพจเฟซบุ๊กเรียกร้องถึงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ออกกฎคุ้มครองสิทธิเด็ก ไม่ให้ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาใช้เด็กมาผลิตคอนเทนต์ โดยเฉพาะกรณีที่ทำให้เด็กเกิดความอับอาย หรือในรูปแบบอื่นๆ ที่ละเมิดสิทธิของเด็ก
“#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน จึงอยากชวนทุกคนร่วมกันเรียกร้องไปที่กระทรวงศึกษาธิการ ให้ออกกฎคุ้มครองสิทธิเด็ก ไม่ให้ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาใช้เด็กมาผลิตคอนเทนต์ โดยเฉพาะในกรณีที่ทำให้เด็กเกิดความอับอาย หรือในรูปแบบอื่นๆ ที่ละเมิดสิทธิของเด็กเอง โดยทางกระทรวงควรมีหน้าที่สร้างความเข้าใจ และออกกฎ กติกา เพื่อทำให้ไม่เกิดการเลียนแบบกันอยู่ซ้ำๆ

ตรีนุช เตือน ครูนำ นร.ทำคอนเทนต์ลง TikTok อาจละเมิดสิทธิเด็ก  2

“ขอสังคมช่วยกันส่งเสียงและร่วมประกาศจุดยืนว่า Social bullying และการละเมิดสิทธิเด็กในโรงเรียนที่เกิดขึ้นโดยคุณครู เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เรื่องนี้จะได้เป็นแนวทางที่สังคมจะได้เรียนรู้กันต่อไป รวมถึงเด็กและผู้ปกครองจะได้มีแนวทางในการดูแลสิทธิของตัวเองได้อย่างไร…

จากกรณีดังกล่าว น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้กล่าวว่า ครูคงไม่มีเจตนาทำร้ายเด็ก ๆ และด้วยความน่ารักของเด็ก ครูก็คงอยากจะมีภาพที่น่ารักของลูกหลานสื่อสารออกไป แต่ก็ยอมรับว่าโลกโซเชียลมาเร็ว ทำให้ขาดการระมัดระวังว่าเรื่องสิทธิเด็กเป็นเรื่องสำคัญ

จึงได้เน้นย้ำกับทุกหน่วยงานของศธ.ให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ และสร้างการรับรู้ว่า การกระทำที่ทำไปด้วยความเอ็นดูอาจเป็นการเกินเลยจนละเมิดสิทธิได้ ก็ขอให้ระมัดระวังและอยู่ในกรอบของการเรียนการสอน และขอให้เป็นเรื่องของการศึกษาเท่านั้น

ขอบคุณที่มา อีทีวีแม็ค เวทีสาธารณะเพื่อการศึกษา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่