ตรีนุช เตรียมรายงาน ครม.เปิดภาคเรียน14 มิ.ย. 28,859 แห่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยคุมมาตรการเข้ม
ตรีนุช เตรียมรายงาน ครม.เปิดภาคเรียน14 มิ.ย. 28,859 แห่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยคุมมาตรการเข้ม

ตรีนุช เตรียมรายงาน ครม.เปิดภาคเรียน14 มิ.ย. 28,859 แห่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยคุมมาตรการเข้ม

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาในพื้นที่จ.เชียงใหม่ร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  ซึ่งภาพรวมการเปิดภาคเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่ได้รับรายงานปัญหาเรื่องการเปิดภาคเรียน โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ตนจะรายงานเรื่องภาพรวมการเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการและการลงพื้นที่ที่จ.เชียงใหม่ให้ครม.รับทราบด้วย

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ภาพรวมของการเปิดเรียนในวันที่ 14 มิ.ย.ซึ่งเป็นการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 อย่างเป็นทางการ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังไม่ได้รับรายงานถึงปัญหาหรืออุปสรรคในการเปิดภาคเรียน โดยการเปิดภาคเรียนครั้งนี้จะยึด 5 รูปแบบการเรียนรู้ ได้แก่ การเรียนแบบ On-site เรียนที่โรงเรียน โดยมีมาตรการเฝ้าระวังตามประกาศของ ศบค. On-air เรียนผ่าน DLTV On-demand เรียนผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ On-line เรียนผ่านอินเทอร์เน็ต และ On-hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร ให้เกิดความยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่  ซึ่งจากการรายงานผู้ปกครองเข้าใจการเรียนในรูปแบบดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ในพื้นที่ 4 จังหวัดควบคุมสูงสุดสีแดงเข้ม คือ กทม.นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี นั้นยังไม่สามารถจัดการเรียนผ่าน Onsite ได้ โดยจะต้องจัดการเรียนผ่านรูปแบบอื่นๆเท่านั้น

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ที่สามารถเรียนผ่าน Onsite ได้นั้นได้ย้ำให้โรงเรียนปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด รวมถึงจัดเจลแอลกอฮอร์ทุกจุดภายในสถานศึกษา จัดห้องเรียนเว้นระยะห่างเด็กต้องไม่เกิน 20 คนต่อห้อง พร้อมกับสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  นอกจากนี้ในพื้นที่ที่เปิดเรียนแบบ Onsite ได้สพฐ.ได้มอบเป็นมาตรการให้โรงเรียนดำเนินคัดกรองนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนหากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงให้แยกเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยงต่ำ และกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งหากมีเด็กกลุ่มเสี่ยงสูงจะต้องงดการมาเรียนที่โรงเรียนและเรียนผ่านออนไลน์หรือตามรูปแบบที่โรงเรียนกำหนดให้แทน ทั้งนี้โรงเรียนจะดำเนินการร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดในการเตรียมความพร้อมและรับมือหากมีเหตุฉุกเฉินด้านโรคระบาดเกิดขึ้น ในส่วนของจ.เชียงใหม่ที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกับรมว.ศธ.พบว่า การเปิดภาคเรียนมีการทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สธ.กระทรวงมหาดไทย (มท.) เป็นอย่างดี อย่างไรการฉีดวัคซีนของครูในพื้นที่กทม.ได้รับการฉีดครบทุกคนแล้ว 100% ส่วนครูในจังหวัดอื่นๆให้อยู่ในการจัดสรรของผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป

สำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 14 มิ.ย.มีโรงเรียนสังกัดสพฐ.ที่เปิดเรียน 15,879 แห่ง สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 794 แห่ง ทั้งนี้มีโรงเรียนที่เปิดเรียนไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.แบ่งเป็น โรงเรียนสังกัดสพฐ.จำนวน 12,742 แห่ง สถานศึกษาสังกัดสอศ. จำนวน 156 แห่ง เปิดภาคเรียนระหว่างวันที่ 1-14 มิ.ย.จำนวน 238 แห่ง รวมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในโรงเรียนสังกัดสพฐ.ทั้งสิ้น 28,859 แห่ง และสังกัดสอศ.จำนวน 950 แห่ง ส่วนที่โรงเรียนที่เหลือเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม

ขอบคุณที่มาของข่าว : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่