“ตรีนุช” กำชับ สพฐ.จ่ายเงินเดือนครูให้ตรงเวลา
“ตรีนุช” กำชับ สพฐ.จ่ายเงินเดือนครูให้ตรงเวลา

“ตรีนุช” กำชับ สพฐ.จ่ายเงินเดือนครูให้ตรงเวลา

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนที่จังหวัดสมุทรปราการ และได้รับฟังปัญหาของครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ครูธุรการต้องการความมั่นใจว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะจ้างต่อถึงสิ้นปีงบประมาณ 2565 หรือ ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้หรือไม่ พร้อมทั้งบอกด้วยว่าไม่ได้รับเงินเดือนค่าจ้างประจำทุกเดือน บางเดือนไม่ได้รับ แต่ไปรวมจ่าย 2 เดือน

ซึ่งตนได้สอบถามไปยัง ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แล้วพบว่า ที่ผ่านมามีปัญหาในการได้รับจัดสรรงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามแผน และขณะนี้ได้แก้ไขแล้ว อีกทั้งเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้มีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณ 1,800 ล้านบาท เพื่อมาดูแลครูทั้งหมด ซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ได้แก่ ครูผู้สอน กลุ่มครูขาดแคลน กลุ่มครูคลังสมอง ครูวิทย์-คณิต กลุ่มครูที่ดูแลน้องเด็กพิเศษ บุคลากรด้านธุรการ และนักการภารโรงแล้ว จึงขอให้มั่นใจได้ว่า สพฐ.จะจ้างต่อเนื่องถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้แน่นอน และตนได้กำชับไปด้วยว่าให้จ่ายเงินเดือนครูให้ตรงเวลาด้วย

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2566 ศธ.ได้เสนอโครงการสนับสนุนนโยบายและจุดเน้นของ ศธ. ในส่วนของการจ้างครูและธุรการ โรงเรียนสังกัด สพฐ. 3 โครงการ วงเงินทั้งสิ้น 6,108 ล้านบาท โดยจะจ้างต่อเนื่องทุกคน จำแนกเป็น โครงการครูผู้ทรงคุณค่าของแผ่นดิน จำนวน 610 คน วงเงิน 104 ล้านบาท โครงการครูคลังสมอง จำนวน 1,757 คน โครงการจ้างเหมาครูและบุคลากรต่าง ๆ สำหรับโรงเรียนปกติ จำนวน 44,291 คน วงเงินรวม 6,004 ล้านบาท

ซึ่ง ครม.ได้ให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่อรัฐสภาซึ่งมีมติรับหลักการในวาระ 1 แล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566 ขอให้มั่นใจได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกกลุ่ม

ขอบคุณที่มา : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่