14 มิ.ย.เปิดเรียน!! ตรีนุช กำชับ รร.จัดการเรียนการสอน เน้นปลอดภัย
14 มิ.ย.เปิดเรียน!! ตรีนุช กำชับ รร.จัดการเรียนการสอน เน้นปลอดภัย

14 มิ.ย.เปิดเรียน!! ตรีนุช กำชับ รร.จัดการเรียนการสอน เน้นปลอดภัย

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ว่า ขณะนี้โรงเรียนในหลายพื้นที่เริ่มทยอยเปิดเรียนไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. จึงขอฝาก สพท.ได้บริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสังคมคาดหวังและจับตาดูว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะบริหารจัดการศึกษาได้ดีหรือไม่

14 มิ.ย.เปิดเรียน!! ตรีนุช กำชับ รร.จัดการเรียนการสอน เน้นปลอดภัย
14 มิ.ย.เปิดเรียน!! ตรีนุช กำชับ รร.จัดการเรียน การสอน เน้นปลอดภัย

และในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ จะเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 อย่างเป็นทางการแล้ว ดังนั้นโรงเรียนจะต้องเตรียมความพร้อมจัดการเรียนการสอนใน 5 รูปแบบ ได้แก่ On-site เรียนที่โรงเรียน โดยมีมาตรการเฝ้าระวังตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) On-air เรียนผ่าน DLTV On-demand เรียนผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ On-line เรียนผ่านอินเตอร์เน็ต และ On-hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร ให้เกิดความยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในการเรียนการสอน 5 รูปแบบดังกล่าวนั้น หากโรงเรียนไหนจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งได้ดีอยากให้สร้างเป็นโมเดลต้นแบบ เพื่อนำมาเป็นตัวอย่างให้โรงเรียนอื่น ๆ นำไปปรับใช้ได้ด้วย รวมถึงอยากให้มีการต่อยอดการเรียนการสอนใน 5 รูปแบบนี้ด้วยการเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน โดยให้นำการใช้ชีวิตประจำวันของนักเรียนมาเชื่อมโยงกับเนื้อหาการเรียน เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย การมีเจลล้างมือ สิ่งเหล่านี้สามารถนำต่อยอดกับการเรียนวิชาสุขศึกษาได้ เป็นต้น เพื่อให้เด็กเรียนรู้ทักษะชีวิตจากสิ่งรอบตัวได้มากขึ้น ส่วนการวัดและประเมินผลของนักเรียนในการเรียนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับให้เหมาะสมกับการเรียนในสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในการปรับเกณฑ์การประเมินผลงานครูที่ต้องใช้ผลสัมฤทธิ์ของเด็กมาใช้ในการพิจารณา

“การจัดการศึกษาในวิฤตโควิด-19 ยอมรับว่าโรงเรียนแต่ละแห่งมีความหลากหลายในการจัดการเรียนการสอนจึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ ดังนั้นฝากให้ ผอ.สพท.ดูเรื่องการจัดการเรียนสอนให้เหมาะสมด้วย อีกทั้งในการจัดการเรียนการสอนในวิกฤตครั้งนี้อยากให้ครูบริหารจัดการเรื่องความเครียดของเด็ก เพราะเมื่อเด็กเกิดความเครียดจะส่งผลให้การเรียนไม่ประสบความสำเร็จได้ ซึ่งครูจะต้องประยุกต์การจัดการเรียนที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กไม่เกิดความเครียดจนเกินไป” น.ส.ตรีนุช กล่าว.

ขอบคุณที่มา : Facebook At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่