"ณัฏฐพล" เปิดศูนย์ ศคพ.แก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ลั่น ปัญหาครูข่มขืนเด็กจะไม่ถูกซุกไว้ใต้พรมอีกต่อไป

“ณัฏฐพล” เปิดศูนย์ ศคพ.แก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ลั่น ปัญหาครูข่มขืนเด็กจะไม่ถูกซุกไว้ใต้พรมอีกต่อไป นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมคณะผู้บริหาร ศธ. ร่วมเปิดศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เผยปราบปราม แก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ขั้นตอนทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง เร่งรัดให้มีการดำเนินการทางวินัยควบคู่กับการดำเนินคดีอาญาด้วย และมาตรการด้านการคุ้มครองและช่วยเหลือ เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยานักเรียนอย่างเป็นธรรม

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมคณะผู้บริหาร ศธ. ร่วมเปิดศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) โดยนายณัฏฐพล กล่าวว่า โรงเรียนคือสถานที่ให้ความรู้นักเรียน และเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียนที่มีทั้งความอบอุ่นและความปลอดภัย โดยศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่ตรวจสอบแบบรวดเร็ว รอบคอบ และเด็ดขาด รวมถึงเป็นช่องทางหนึ่งให้นักเรียนนักศึกษาผู้ถูกกระทำได้ร้องเรียนปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์แห่งนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว 16 คดีไม่ว่าจะเป็นคดีชู้สาว กระทำอนาจาร พฤติกรรมล่อลวง และล่วงละเมิดคุกคาม โดยมีการตั้งคณะกระกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และให้ออกจากราชการไว้ก่อน จำนวน 11 ราย ให้พักราชการไว้ก่อน จำนวน 2 ราย และคุรุสภาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเรียบร้อยแล้ว จำนวน 5 ราย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ศูนย์ศคพ.จะมุ่งปฎิบัติการป้องกันภายใต้ 3 มาตรการใหญ่ คือ มาตรการด้านการป้องกัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียน มาตรการด้านการปราบปราม แก้ไขปัญหาสะสางปัญหาเก่า ยุติปัญหาใหม่ โดยหากสถานศึกษาหรือหน่วยงานทางการศึกษาพบเรื่องร้แงเรียนเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ หรือมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะในวงกว้าง ผู้ที่มีอำนาจอย่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้องมีคำสั่งย้ายผู้ถูกกล่าวหาออกจากพื้นที่ พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงทันที และหากพบมูลความผิดจริงให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยขั้นตอนทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง อีกทั้งศูนย์ศคพ.จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการทางวินัยควบคู่กับการดำเนินคดีอาญาด้วย และมาตรการด้านการคุ้มครองและช่วยเหลือ เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยานักเรียนอย่างเป็นธรรม

‘เราจะไม่ให้ปัญหาล่วงละเมิด ทางเพศนักเรียนถูกซุกไว้ใต้พรมอีกต่อไป และหากพบว่ามีครูกระทำผิดล่วงละเมิดแต่ไม่มีการกล่าวโทษจากเขตพื้นที่หรือโรงเรียน ทางศูนย์ศคพ.นี้จะทำหน้าที่กล่าวโทษและดำเนินคดีให้เอง ขณะเดียวกันการดำเนินการแก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาจะถือเป็นการกำหนดตัวชี้วัดของผู้บริหารโรงเรียนและผู้บริหารเขตพื้นที่ว่าจริงจังกับการแก้ปัญหาดังกล่าวหรือไม่ เพราะผมต้องการให้ครูที่กระทำผิดล่วงละเมิดนักเรียนห้ามกลับเข้ามาในวงการครู ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ไขกฎหมายต่างๆแล้ว โดยเฉพาะการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อสกัดป้องกันไม่ให้ครูที่กระทำผิดได้กลับเข้ามาสอนนักเรียนได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตามหากพบเห็นผู้ถูกกระทำหรือพบเห็นผู้ล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา ร้องเรียนและร้องทุกข์ได้ที่สายด่วน ศคพ.โทร.0-2007-0001’ นายณัฏฐพล กล่าว

ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมที่ : เว็บไซต์ เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 20 กรกฎาคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่