การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 16 - 17 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข”
การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 16 - 17 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข”

การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 วันที่ 16 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข”

แนวทางการจัดงานวันครูส่วนภูมิภาค ครั้งที่ ๖๘ พ.ศ. ๒๕๖๗

คุรุสภา โดยคณะอนุกรรมการจัดงานวันครู ครั้งที่ ๖๘ พ.ศ. ๒๕๖๗ ในการประชุมคณะอนุกรรมการจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ได้กำหนดจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 ภายใต้ Theme “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” และกำหนดการจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 เป็นการจัดงานในรูปแบบผสมผสาน ระหว่างระหว่าง Onsite และ Online ดังนี้

การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 16 - 17 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข”
การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 16 – 17 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข”

๑. วัตถุประสงค์
๑.๑ เพื่อประกอบพิธีระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์
๑.๒ เพื่อส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครู และความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน
๑.๓ เพื่อส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ประกอบคุณงามความดี
หรือทำคุณประโยชน์ต่อวงการศึกษาให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน และเป็นแบบอย่างให้เยาวชนรุ่นหลังได้ยึดถือปฏิบัติตาม

๒. ประธานในพิธีการงานวันครู
๒.๑ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร มีผู้อำนวยการสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร หรือ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นประธาน โดยพิจารณาตามความเหมาะสม

๒.๒ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด มีประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือรองประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือศึกษาธิการจังหวัด หรือผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา เป็นประธาน โดยพิจารณาตามความเหมาะสม

๓. หน่วยจัดงานวันครูส่วนภูมิภาค สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกแห่ง

๔. สถานที่จัดงานวันครู
ณ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกแห่ง ทั้งนี้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกแห่ง สามารถบริหารจัดการเพิ่มสถานที่จัดงานวันครูในระดับสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือสถานที่ที่มีความพร้อมได้ตามความเหมาะสม

๕. กำหนดการจัดงานวันครู
วันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๖ หรือตามความเหมาะสม

๖. รูปแบบการจัดกิจกรรมส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย
๖.๑ กิจกรรมประกอบพิธีระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ให้หน่วยจัดงานวันครูส่วนภูมิภาคเข้าร่วมงานและประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ผู้เรียน ประชาชน และผู้ที่สนใจทั่วไปร่วมกิจกรรมงานวันครูผ่านแพลตฟอร์มงานวันครูออนไลน์ (www.wankru.ksp.or.th) หรือรับชมการถ่ายทอดสดการจัดงานวันครูส่วนกลางทาง YouTube Channel “TBL Suandusit” ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ “คุรุสภา” ในวันอังคารที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๗ ตั้งแต่เวลา 0๘.๐๐ น. ประกอบด้วย

๑) พิธีทำบุญตักบาตร
๒) พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่ครูผู้วายชนม์
๓) พิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล
๔ พิธีบูชาบูรพาจารย์และระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์
๕) พิธีคารวะครูอาวุโส

๖.๒ กิจกรรมส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครู และความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน

๑) จัดทำสื่อในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อผยแพร่และประชาสัมพันธ์งานวันครู
๒) จัดกิจกรรมส่งเสริมความสามัคคี เช่น สันทนาการ นันทนาการ งานเลี้ยงสังสรรค์ เป็นต้น หรือตามที่หน่วยจัดงานกำหนดขึ้น และเหมาะสมกับสถานการณ์
๓) ประสานขอความร่วมมือสถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดจัดกิจกรรมสัปดาห์วันครู ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๗ มกราคม ๒๕๖๖ โดยให้สถานศึกษาพิจารณาการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ได้ ดังนี้

๓.๑) กิจกรรมสาธารณประโยชน์ หรือกิจกรรมจิตอาสา เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบและความเสียสละของครูที่มีต่อสังคม เช่น การทำความสะอาดสถานศึกษาหรือชุมชน การเก็บขยะในชุมชน หรือสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน การปลูกป่าหรือปลูกต้นไม้ และการบริจาคโลหิต เป็นต้น

๓.๒) กำหนดคำขวัญวันครู ให้เป็นคำขวัญประจำสถานศึกษา ตลอดปี ๒๕๖๖ เป็น “หนึ่งคำขวัญ หนึ่งสถานศึกษา” (One slogan One schoo : OSOs) ที่สอดคล้อง และเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา เพื่อเป็นการกระตุ้น ให้เกิดความตระหนักในความสำคัญของวันครู และความภาคภูมิใจในความเป็นครู

๓.๓) จัดชุมนุมครู เพื่อให้ครูทุกคนได้มีโอกาสกล่าวคำปฏิญาณตนต่อผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อแสดงถึงการให้คำมั่นในการประกอบวิชาชีพ และการรับผิดชอบต่อเยาวชน และการศึกษาของชาติ

๓๔)จัดกิจกรรมครูเยี่มบ้านด็ก การเยี่ยมยือนครูในสัปดาห์วันครู เพื่อเป็นการแสดงถึงความรักความห่วงยระหว่างศิษย์และครู รมทั้งเป็นกรแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างครู และผู้ปกครองที่เกี่ยวกับเด็ก

๖.๓ กิจกรรมส่งเสริมยกย่องเชิดชูกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่ประกอบคุณงามความดีหรือทำคุณประโยชน์ต่อวงการศึกษาให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธรณชน และเป็นแบบอย่างให้ยาวชนรุ่นหลังได้ยึดถือปฏิบัติตาม

๑) จัดพิธีมอบรางวัลต่าง ๆ ตามที่เห็นสมควร
๒) ประสานไปยังสถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการในงานวันครู ครั้งที่ ๖๘ พ.ศ. ๒๕๖๗ ผ่านแพลตฟอร์มงานวันครูออนไลน์ (www.วันครู.com) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้เพื่อการประกอบวิชาชีพและพัฒนาตนเองผ่านหลักสูตรการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเกียรติบัตรออนไลน์

๗. วิธีดำเนินการ
ให้สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกแห่งดำเนินการ ดังนี้

๗.๑ ประสานไปยังหน่วยงานทางการศึกษาทุกสังกัดในแต่ละจังหวัดเข้าร่วมจัดกิจกรรมงานวันครูฯ และขอความร่วมมือให้สถานศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดดำเนินการจัดกิจกรรมสัปดาห์วันครู ครั้งที่ ๖๘ พ.ศ. ๒๕๖๗

๗๔ ประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมงานวันครูส่วนภูมิภาค โดยให้หน่วยจัดงานวันครูส่วนภูมิภาคทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวร้สโคโรน่า 2019 (COVD – 19)

๗.๓ จัดกิจกรรมงานวันครู ๑๖ มกราคม ๒๕๖๗ และอาจเพิ่มจำนวนวันตามที่เห็นสมควร
๗.๔ ส่งรายงานผลการจัดงานวันครูส่วนภูมิภาค ครั้งที่ ๖๘ พศ. ๒๕๖๗ ตามแบบฟอร์มที่คุรุสภากำหนดส่งไปยังอีเมล chanida@ksp.or.th ภายในวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๗

ส่วนกลาง จัดงานระหว่างวันที่ 16 – 17 มกราคม 2565 ณ บริเวณสนามหญ้าและหอประชุมคุรุสภา ในรูปแบบผสมผสานแบบ Onsite และ Online ผ่านทาง Platform วันครู (www.วันครู.com)

ส่วนภูมิภาค กำหนดให้สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดเป็นหน่วยจัดงานวันครูส่วนภูมิภาค

ภายใต้แนวคิด

“ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข”

 กิจกรรมในวันครูมี  3  กิจกรรมใหญ่ คือ พิธีทางศาสนา พิธีรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และกิจกรรมเพื่อความสามัคคีระหว่าง ผู้ประกอบวิชาชีพครู ในงานวันครูบางปี คณะกรรมการจัดงานวันครูจะจัดให้มีกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติมขึ้นเพื่อเผยแพร่งานวันครูให้กว้างขวางและให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น เช่น การจัดทำบัตรคารวะครู การจัดทำสติกเกอร์ประชาสัมพันธ์ในโอกาสวันครู การประกวดร้องเพลงวันครู การประกวดคำขวัญวันครู การจัดงานสัปดาห์วันครู และการจัดประชุมทางวิชาการ เป็นต้น

กำหนดการจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567


ดูรายละเอียดการจัดงานวันครูผ่านทางเว็บไซต์ของคุรุสภา http://site.ksp.or.th/home.php?site=teachersday


การจัดงานวันครูส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 68 พ.ศ.2567

การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 วันที่ 16 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” 5
การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 วันที่ 16 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” 6
การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567 วันที่ 16 มกราคม 2567 “ครูดีสอนดี ศิษย์ดีเรียนดี มีความสุข” 7

ไฟล์ป้ายประชาสัมพันธ์การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567

ขอบคุณที่มา :: คุรุสภา (ksp.or.th)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่