'ปลัด ศธ.' เผยครู-นร. ติดโควิดรวมกันแล้วกว่า 4 พันราย
'ปลัด ศธ.' เผยครู-นร. ติดโควิดรวมกันแล้วกว่า 4 พันราย

‘ปลัด ศธ.’ เผยครู-นร. ติดโควิดรวมกันแล้วกว่า 4 พันราย

2ก.ค.64- นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า  ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการฉีดวัคซีนโควิด -19 ไปแล้ว กว่า 202,000 คน ซึ่งแม้ตัวเลขดังกล่าวจะเป็นจำนวนที่มากหากเทียบกับจำนวนครูและบุคคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศที่มีอยู่ประมาณ 7 แสนคน แต่ต้องยอมรับว่าครูและบุคคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการฉีดวัคซีนส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดใหญ่ๆเท่านั้น เช่น กรุงเทพมหานคร ครูที่ส่งรายชื่อประสงค์จะเข้ารับการฉีดวัคซีนได้รับครบถ้วนแล้ว ขณะที่จังหวัดนนทบุรี และ เชียงใหม่ ครูที่ลงชื่อประสงค์จะเข้ารับการฉีดวัคซีนคาดว่าจะได้รับครบภายในสัปดาห์นี้ เป็นต้น ขณะเดียวกันจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อย ครูก็ได้รับน้อยตามไปด้วย ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะ รองประธานศูนย์ บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงศึกษาธิการ (ศบค.ศธ.)  รวบรวมรายชื่อครูและบุคคลากรทางการศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนที่อยู่ในระบบ ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ส่งรายชื่อไปยัง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆพิจารณาวางแผนช่วยเหลือให้ฉีดให้ครูและบุคคลากรทางการศึกษาต่อไปต่อไป

“ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ามีครูและบุคคลากรทางการศึกษาส่วนหนึ่งลงชื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนแลัวก่อนหน้านี้แต่เปลี่ยนใจไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน ทำให้คิวที่ทางจังหวัดต่างๆจัดสรรไว้ให้สำหรับครูถูกเลื่อนไปแล้ว ต่อมาภายหลังเกิดเปลี่ยนใจต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนอีกครั้ง ทำให้ต้องต่อคิวเข้ารับการรับการฉีดวัคซีนใหม่ ยังรวมถึงครูจากโรงเรียนเอกชนในระบบที่มีการส่งรายชื่อมาเพิ่มเติมอีก ตรงนี้จึงได้มอบหมายให้ รองประธานศูนย์ บริหารสถานการณ์โควิด-19 ศธ. รวบรวมรายชื่อครูและบุคคลากรทางการศึกษาทั้งหมดส่งให้ ศบค.และ ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยวางแผนดำเนินการต่อไป  อย่างไรก็ตาม ต้องเห็นใจจังหวัดเล็กๆที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนไม่มากด้วย ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็พยายามจัดสรรให้อย่างเต็มที่แลัวเช่นเดียวกัน“ปลัด ศธ.กล่าว

นายสุภัทรกล่าวอีกว่า   ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา ติดเชื้อสะสม จำนวน 4,134 ราย ผู้ป่วยหายแล้ว จำนวน 2009 ราย และผู้ป่วยรักษาอยู่ จำนวน 2,120 ราย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสถานศึกษาหลายแห่งที่ปิดการจัดการเรียนการสอนรูปแบบ ON-SITE เนื่องจากตรวจพบการแพร่ระบาดแล้วหลายแห่ง โดยขั้นตอนการพิจารณาจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการควบคุมโรคประจำแต่ละจังหวัด และผู้อำนวยการสถานศึกษา

ขอบคุณข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:08 น. 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่