ครม.อนุมัติ 359 ล้านบาทซ่อมอาคารเรียน รร.สพฐ.
ครม.อนุมัติ 359 ล้านบาทซ่อมอาคารเรียน รร.สพฐ.

ครม.อนุมัติ 359 ล้านบาทซ่อมอาคารเรียน รร.สพฐ.

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบงบประมาณกลาง จำนวน 359 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายในการซ่อมแซมบูรณาอาคารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ถูกภัยพิบัติต่าง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา จำนวน 68 แห่ง โดย สพฐ.จะรับไปดำเนินการจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้การใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวเป็นไปอย่างเหมาะสม และให้เกิดความคุ้มค่า ซึ่งโรงเรียนและนักเรียนจะต้องได้รับประโยชน์มากที่สุด เพราะเป็นงบฯที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและฉุกเฉิน

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสภาการศึกษา (สกศ.) จำนวน 28 คน เพื่อทดแทนกรรมการ สกศ.ชุดเดิมที่หมดวาระไปแล้ว โดยมีผู้แทนจากภาคเอกชน 1 คน กรรมการที่เป็นผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 คน กรรมการผู้แทนองค์กรวิชาชีพ 1 คน กรรมการผู้แทนคณะสงฆ์ 2 รูป และกรรมการผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสาลามแห่งประเทศไทย 1 คน กรรมการผู้แทนองค์กรศาสนาอื่น 1 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 21 คน โดยเร็วๆ นี้ จะมีการมอบนโยบายให้คณะกรรมการ สกศ.ชุดใหม่อย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาสภาการศึกษาได้มีบทบาทขับเคลื่อนภารกิจนโยบายการศึกษาให้เห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศจาก World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development หรือ IMD สวิตเซอร์แลนด์ ประจำปี 2565 พบว่า การศึกษาไทยสูงขึ้น 3 อันดับ สูงสุดในรอบ 5 ปี ทั้งนี้ตนเชื่อว่าการทำงานของคณะกรรมการชุดเก่าและชุดใหม่จะเชื่อมต่อการทำงานร่วมกันได้ ซึ่งคณะกรรมการ สกศ.ชุดใหม่จะต้องทำงานให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…ที่ใกล้จะเสร็จทันในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

“ที่ประชุมยังเห็นชอบแต่ง น.ส.สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ แทนนายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ จะมอบหมายภารกิจงานการศึกษาให้รับผิดชอบต่อไป” คุณหญิงกัลยา กล่าว.

ขอบคุณที่มา : At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่