ก.ค.ศ.ไฟเขียวเกณฑ์ย้ายผู้บริหารสถานศึกษาใหม่
ก.ค.ศ.ไฟเขียวเกณฑ์ย้ายผู้บริหารสถานศึกษาใหม่

ก.ค.ศ.ไฟเขียวเกณฑ์ย้ายผู้บริหารสถานศึกษาใหม่

รมว.ศธ.เผย บอร์ดก.ค.ศ.เห็นชอบปรับเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสถานศึกษาใหม่ โดยให้ย้ายในสถานศึกษาประเภทเดียวกันที่มีสถานศึกษาขนาดเดียวกันและขนาดใกล้เคียงกันทั้งในจังหวัดเดียวกันและต่างจังหวัดพร้อมกันก่อนได้

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  โดยพิจารณาการย้ายเดิมกำหนดให้ย้ายขนาดเดียวกันและขนาดใกล้เคียงกัน ปรับปรุงเป็นให้พิจารณาย้ายในสถานศึกษาประเภทเดียวกันที่มีสถานศึกษาขนาดเดียวกันและขนาดใกล้เคียงกัน ทั้งในจังหวัดเดียวกันและต่างจังหวัดพร้อมกันก่อน เมื่อพิจารณาย้ายขนาดเดียวกันและใกล้เคียงกันแล้วเสร็จ หากยังมีตำแหน่งว่างเหลืออยู่ ให้พิจารณาย้ายข้ามขนาดสถานศึกษาได้ โดยต้องพิจารณาย้ายข้ามขนาดตามลำดับ เช่น มีตำแหน่งว่างในสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษเหลืออยู่ ให้พิจารณาย้ายคำร้องขอย้ายของผู้ประสงค์ขอย้ายที่ดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาขนาดกลางก่อนขนาดเล็ก ตามลำดับ และหากยังมีตำแหน่งว่างเหลืออยู่อีก ให้ กศจ. พิจารณาย้ายผู้ประสงค์ขอย้ายที่ดำรงตำแหน่ง ในสถานศึกษา ที่ต่างประเภทสถานศึกษากันได้

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนการประเมินศักยภาพของผู้ประสงค์ขอย้ายเดิมกำหนดให้อ.ก.ศ.จ.เป็นผู้ประเมินศักยภาพของผู้ประสงค์ขอย้ายนั้น ที่ประชุมได้ปรับปรุงเป็นให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขต และ ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ตรวจสอบข้อมูล ประเมินศักยภาพ ผู้ประสงค์ขอย้ายและจัดลำดับก่อนเสนอ อ.ก.ศ.จ. กลั่นกรองและตรวจสอบความถูกต้องแล้วเสนอกศจ.พิจารณาย้ายต่อไปสำหรับการกำหนดการพิจารณาย้ายครั้งแรก เดิมกำหนดให้พิจารณาย้ายครั้งแรกให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ต.ค. แก้ไขเป็นให้ กศจ. พิจารณาย้ายครั้งแรกให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 30 ก.ย. และให้มีผลไม่ก่อนวันที่ 1 ตุลาคมของปีเดียวกัน ทั้งนี้ได้ปรับระยะเวลาการยื่นคำร้องขอย้ายเป็นวันที่ 1 – 15 ก.ค. เพื่อให้สอดคล้องกับการพิจารณาย้ายครั้งแรกให้แล้วเสร็จ รวมถึงการนับคุณสมบัติของผู้ประสงค์ขอย้าย ให้นับถึง 30 ก.ย.ของปีที่ยื่นคำร้องขอย้าย เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะใหม่ (PA) อย่างไรก็ตามก.ค.ศ.จะแจ้งหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาที่ปรับปรุงเรียบร้อยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติต่อไป

ขอบคุณที่มาของข่าว : เว็บไซต์เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน 2564

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่