ก.ค.ศ.ไฟเขียวครูคุณสมบัติว.17 เป็นอัตราจ้าง 2ปีได้สิทธิสอบครูผู้ช่วยปี 66 สังกัดการศึกษาพิเศษ
ก.ค.ศ.ไฟเขียวครูคุณสมบัติว.17 เป็นอัตราจ้าง 2ปีได้สิทธิสอบครูผู้ช่วยปี 66 สังกัดการศึกษาพิเศษ

ก.ค.ศ.ไฟเขียวครูคุณสมบัติว.17 เป็นอัตราจ้าง 2ปีได้สิทธิสอบครูผู้ช่วยปี 66 สังกัดการศึกษาพิเศษ

ก.ค.ศ.เห็นชอบในหลักการ การยกเว้นหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประจำปี พ.ศ. 2566

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบเรื่องการยกเว้นหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประจำปี พ.ศ. 2566 เนื่องจากผู้ที่มีคุณสมบัติในการสมัครเข้ารับการคัดเลือกกรณีดังกล่าวมีจำนวนน้อยเหตุ เพราะติดเงื่อนไขระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่สอนเป็นเวลา 3 ปี ประกอบกับมีภาระงานในหน้าที่มากกว่า เนื่องจากต้องดูแลเด็กพิการหรือเด็กด้อยโอกาสเพิ่มเติมจากการสอนแบบปกติ จึงขอลดเงื่อนไขระยะเวลาเพื่อให้มีผู้มีคุณสมบัติในการสมัครเข้ารับการคัดเลือกมากขึ้น และเพียงพอต่อความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาและจำนวนตำแหน่งว่างที่เปิดรับสมัคร

 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  ทั้งนี้ที่ประชุมจึงกำหนดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ฯ ว 16/2557 และ ว 17/2557 ใหม่ว่า ผู้ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลาม หรือวิทยากรอิสลามศึกษาตามประกาศแนวการดำเนินงานและการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในสถานศึกษาตามที่ส่วนราชการกำหนด พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้าง หรือลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณหรือเงินรายได้ของสถานศึกษา ต้องมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานตามคุณลักษณะงานของผู้สอนตามรูปแบบการให้การศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยมีภาระงานการสอนตามที่ส่วนราชการกำหนด ตามคำสั่งหรือสัญญาจ้างอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกันไม่น้อยกว่าสองปี นับถึงวันรับสมัครคัดเลือกวันสุดท้าย ซึ่งกำหนดเฉพาะการดำเนินการคัดเลือกในปี 2566 เท่านั้น ส่วนประเด็นที่นักศึกษาจบใหม่กังวลจะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูไม่ทันสมัครสอบครูผู้ช่วยเดือนมิ.ย.นี้นั้น ขณะนี้ก.ค.ศ.ให้หน่วยงานรับสมัครสอบใช้เอกสาร หนังสือรับรองการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่คุรุสภาออกให้เป็นหลักฐานประกอบการรับสมัครสอบแข่งขันฯได้ เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิในการสมัครสอบแข่งขันฯ ของนิสิต นักศึกษาจบใหม่

“นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแต่งตั้งอ.ก.ค.ศ. กรมส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อทำหน้าที่บริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรมส่งเสริมการเรียนรู้ โดยมอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ. และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาวาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง ในส่วนราชการ พ.ศ. 2560 ต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว 

ขอบคุณเนื้อหาและข้อมลข่าวจาก :: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 29 พฤษภาคม 2566

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่