ก.ค.ศ. จัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก ศธจ. รอง ศธจ. ผอ.เขต และ รอง ผอ.เขต เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก ศึกษาธิการจังหวัด รองศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

   สืบเนื่องจากการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 และครั้งที่ 11/2562 เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ได้พิจารณาเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยที่ประชุมดังกล่าวได้พิจารณาให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะว่า การเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ศึกษาธิการจังหวัด และรองศึกษาธิการจังหวัด

ควรกำหนดให้มี 4 องค์ประกอบ คือ 

1. การคัดกรอง (Screening)

2. การคัดเลือก (Selection)

3. การพัฒนาก่อนบรรจุและแต่งตั้ง (Development) และ

4. การประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อพัฒนาการศึกษา (Probation) 

ซึ่งในส่วนของการคัดเลือกควรพิจารณาถึงความสามารถในการบริหารทางการเงินด้วย และเมื่อผ่านการพัฒนาแล้วจะต้องเข้ารับการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อพัฒนาการศึกษาอีก 1 ปี แต่ในปัจจุบันยังไม่มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก ศึกษาธิการจังหวัด และรองศึกษาธิการจังหวัด จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้เป็นการเฉพาะ และเป็นไปในแนวเดียวกันกับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงาน ก.ค.ศ. จึงได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น และได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.ค.ศ. เข้าร่วมการประชุม เพื่อให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก ศึกษาธิการจังหวัด รองศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้ครอบคลุมและครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนที่จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ที่มา : สำนักงาน ก.ค.ศ.

ติดตามข่าวสารการศึกษา สื่อการสอน และเรื่องราวดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับครูมืออาชีพ ได้ฟรีที่นี่ Kruachieve.com : ครูอาชีพดอทคอม มากกว่าอาชีพครู คือการเป็นครูมืออาชีพ หรือทางเฟชบุ้ค Kruachieve.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่