กมว.เผย 3.98 แสนราย ถือตั๋วครู แต่ไม่ได้ทำงานจริง ตั้ง กก.ศึกษาแนวทางการต่อใบอนุญาตฯ
กมว.เผย 3.98 แสนราย ถือตั๋วครู แต่ไม่ได้ทำงานจริง ตั้ง กก.ศึกษาแนวทางการต่อใบอนุญาตฯ

กมว.เผย 3.98 แสนราย ถือตั๋วครู แต่ไม่ได้ทำงานจริง ตั้ง กก.ศึกษาแนวทางการต่อใบอนุญาตฯ เพื่อให้มั่นใจ ว่าจะมีศักยภาพอย่างแท้จริง

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กมว. มีมติและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทำผิดจรรยาบรรณ กรณีอนาจารและชู้สาว จำนวน 7 คน รวมถึงมีการตั้งอนุกรรมการสอบสวนกรณีทำผิดไม่ร้ายแรงอีกจำนวนหนึ่ง

“ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีการหารือ กรณีผู้ที่มีใบอนุญาตฯ แต่ไม่ได้เป็นครู และผู้บริหารด้านการศึกษา ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3.98 แสนราย จากจำนวนผู้มีใบอนุญาตฯ ทั้งหมดกว่า 9.3 แสนราย แบ่งเป็น ครู 8.4 แสนราย ผู้บริหารสถานศึกษา 7.7 หมื่นราย ผู้บริหารการศึกษา 6.2 พันราย ศึกษานิเทศก์ 9.1 พันราย โดยที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาแนวทางการต่อใบอนุญาตฯ ของผู้ถือใบอนุญาตฯ กลุ่มดังกล่าว” นายเอกชัย กล่าว

ที่ประชุมได้หารือ กรณีกลุ่มดังกล่าวมาขอต่อใบอนุญาตฯ จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะได้รับการพัฒนา และเหมาะสมที่จะถือใบอนุญาตฯ ต่อ โดย กมว. มีมติตั้งคณะทำงาน ศึกษาแนวทางการต่อใบอนุญาตฯ ของกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจ ว่าจะมีศักยภาพอย่างแท้จริง

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า อนาคตการต่อใบอนุญาตฯ ต้องมาดูว่า กลุ่มที่ถือใบอนุญาตฯ แต่ไม่ได้ประกอบวิชาชีพครู หรือวิชาชีพทางการศึกษาอย่างแท้จริง ได้มีการพัฒนาศักยภาพหรือไม่ หรือทางคุรุสภา จะมีการอบรมพัฒนาคนกลุ่มนี้อย่างไร เพื่อให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตฯ มีศักยภาพอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังตั้งคณะอนุกรรมการอีก 2 ชุด คือ คณะอนุกรรมการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูการศึกษาพิเศษ และคณะอนุกรรมการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครูปฐมวัย คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 4 เดือน นอกจากนี้ ยังแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ กรณีสถาบันฝ่ายผลิต จำนวน 117 แห่ง เสนอให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา การรับรอง ปริญญาทางการศึกษา 788 หลักสูตร คาดว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อ : เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 5 มีนาคม 2564

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่