กพฐ.แนะโรงเรียน ลดการบ้านและลดการสอบ จบในห้องเรียน ชี้ปรับเป็นกิจกรรมเสริมสมรรถนะผู้เรียนแทน
กพฐ.แนะโรงเรียน ลดการบ้านและลดการสอบ จบในห้องเรียน ชี้ปรับเป็นกิจกรรมเสริมสมรรถนะผู้เรียนแทน

กพฐ.แนะโรงเรียน ลดการบ้านและลดการสอบ จบในห้องเรียน ชี้ปรับเป็นกิจกรรมเสริมสมรรถนะผู้เรียนแทน ประธานกพฐ.ถก สานต่อนโยบาย “ณัฏฐพล” ลดการบ้านและลดการสอบวัดประเมินผลต่างๆของนักเรียน ในสถานการณ์โควิด ชี้ โรงเรียนควรปรับเป็นกิจกรรมเสริมสมรรถนะผู้เรียน

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กพฐ.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เรื่องการลดการสอบและการปรับการสอบวัดและประเมินผลต่างๆในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งโรงเรียนจะต้องปรับรูปแบบในเรื่องนี้ใหม่เน้นเป็นการทำกิจกรรรมในห้องเรียนแทนเหมือนเป็นการนำงานที่เด็กทำที่บ้านมาทำที่โรงเรียน เช่น เด็กจะต้องเรียนรู้ทฤษฏีในวิชาวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์อยู่แล้ว ดังนั้นในห้องเรียนครูสามารถปรับให้โจทย์และแบบฝึกหัดให้เด็กทำได้ในห้องเรียน เป็นต้น โดยจะให้เป็นกิจกรรมประเมินสมรรถนะผู้เรียนแทนการให้การบ้านหรือการสอบวัดผลได้
           
ประธานกพฐ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการถอดบทเรียนการศึกษายกกำลังสอง ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายของรมว.ศึกษาธิการ เช่นกัน โดยตนมีข้อเสนอแนะไปว่าการขับเคลื่อนการศึกษายกกำลังสองควรมีการสร้างระบบติดตามและประเมินผลด้วย เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายที่ดี โดยไม่อยากให้เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลหรือรัฐมนตรีแล้วการศึกษายกกำลังสองจะต้องถูกยกเลิกไป แต่เราสามารถมีระบบติดตามดูว่าการขับเคลื่อนเรื่องไหนดีก็ควรสนับสนุนให้เดินหน้าต่อหรือเรื่องใดที่ไม่ดีก็ปรับปรุงแก้ไขได้ ส่วนการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กนั้นที่ประชุมมองว่าเราไม่ควรกระจุกตัวการทำงานเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ควรเชื่อมโยงโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล และโรงเรียนประชารัฐมาบูรณการร่วมกันเชื่อว่าจะแก้ปัญหาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กได้อย่างแน่นอน  

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อที่ : เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 14 สิงหาคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่