คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz
คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz

คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz

คอร์สเรียนฟรี เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset มาฝึกฝนและพัฒนา เป็นกุญแจสำคัญมากกว่าพรสวรรค์ใดๆ เมื่อรู้สึกว่าน้ำในแก้วเริ่มเต็ม ควรเปลี่ยนแก้วใบใหม่ เพื่อรับน้ำที่มากขึ้นและจงเป็นแก้วใบที่ใหญ่ขึ้นเสมอ เพราะความล้มเหลวไม่ได้แปลว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าล้มเหลวแล้วเรียนรู้ที่จะสร้างความพยายาม ก็จะเป็นการปลูกฝังความคิดแบบ Growth Mindset ซึ่งจะช่วยให้เรารู้จักพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองหรือสิ่งต่างๆ รอบตัวให้อยู่ในเวอร์ชันที่ดีขึ้นกว่าเดิม จนสามารถก้าวข้ามผ่านวิกฤตและความกลัวต่างๆ ไปได้อย่างมั่นใจ

คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz 5

Growth mindset คือวิธีคิดที่เชื่อว่าทักษะและความรู้ความสามารถของเราสามารถพัฒนาได้ผ่านการเรียนรู้และการพยายามฝึกฝน ไม่มีอะไรที่อยู่เหนือความพยายามและความตั้งใจ คนที่มี growth mindset จะเชื่อมั่นในคุณค่าและศักยภาพของตัวเอง คนที่มี growth mindset จะเชื่อว่าหากพวกเขาได้ทุ่มเทเวลาและความพยายามในการฝึกฝนและแก้ไขจุดอ่อนแล้วล่ะก็ พวกเขาก็จะค่อยๆ เข้าใกล้ความสำเร็จและประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ในที่สุด

คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz
คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz 6

growth mindset เป็นขั้วตรงข้ามของ fixed mindset ที่เชื่อว่าความสามารถของเรามีขีดจำกัดและไม่สามารถพัฒนาต่อได้หากไม่มีพรสวรรค์หรือความถนัด คนที่ fixed mindset จึงมีแนวโน้มที่จะยอมแพ้และล้มเลิกความตั้งใจเมื่อเจอกับอุปสรรคเพราะคิดว่าอย่างไรตัวเองก็ไม่มีความสามารถที่จะทำได้สำเร็จ (Adecco Thailand, 2565)

สำหรับคอร์ส เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset นี้ นักเรียนสามารถทำความรู้จักฝึกทักษะการเรียนรู้ Growth Mindset พร้อมทั้งรับเกียรติบัตรฟรี จาก Starfish Labz เมื่อจบหลักสูตร

4 บทเรียน เกี่ยวกับ Growth Mindset

รู้จักความคิดแบบ Growth Mindset

ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เราจำเป็นต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เปลี่ยนแปลงรอบตัว และสร้างทัศนคติที่ดีอยู่เสมอ Growth Mindset หรือกรอบแนว คิดเชิงบวกที่สามารถพัฒนาและสร้างได้ ปัญหาอุปสรรคถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีและชนะความล้ม เหลวได้

คำถามเช็คลิสต์ว่าตัวเองมี Growth Mindset หรือไม่

เมื่อล้มเหลวก็ไม่โอดครวญโทษสิ่งต่างๆ แต่เรียนรู้จากความผิดพลาดล้มเหลว เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลาดเวลา ถือเป็นการสร้าง Growth Mindset ที่ดีให้กับตัวเอง การพัฒนา Fixed Mindset ให้เป็น Growth Mindset นั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ ลองตั้งคำถามปลายเปิดกับตัวเองทุกๆ วันเพื่อจะได้เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

การก้าวออกจาก Comfort Zone

การก้าวออกจาก Comfort Zone อาจทำได้ไม่ง่าย เพราะอุปสรรคคือความกลัว แต่การทำลายโซ่แห่งความกลัว จะทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการรับความเสี่ยงต่างๆ และได้เรียนรู้การเติบโตที่แท้จริงของชีวิต การพาตัวเองออกจาก Comfort Zone ไม่เพียงแค่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้มีชีวิตที่สมบูรณ์มากขึ้น แต่ยังช่วยค้นหาเหตุผลที่ทำให้ไม่สามารถเติบโตในชีวิตได้ด้วย

Comfort Zone คือ การที่เราใช้ชีวิตแบบง่ายๆ สบายๆ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร ไม่มีความกังวลหรือความเครียดอะไรกับชีวิตมากนัก ดำ เนินชีวิตอย่างเดิมๆ ซ้ำ ๆ ทุกวัน เหมือนรู้อยู่แล้วว่าแต่ละวันจะต้องเจอกับอะไรบ้างอยากให้น้องๆ ได้เห็นภาพการเปรียบเทียบ Comfort Zone สู่ Growth Zone ซึ่งหลักๆ แล้วจะแบ่งเป็นป็ 4 โซน

คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz 7

10 เทคนิคการสร้าง Growth Mindset ให้ตัวเอง

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ล้วนมีจุดเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ขอแค่เรามี Growth Mindset เชื่อในศักยภาพของตัวเอง และไม่ยอมแพ้ต่ออะไรง่ายๆ สักวันเราต้องเดินไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แน่นอน หนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ Growth Mindset ที่ดีนั้นสร้างได้เสมอ ถ้าหากเราตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองจริงๆ เพื่อโอกาสและทางเลือกในชีวิตที่ดีขึ้น

ตัวอย่างเกียรติบัตร

คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz
คอร์สเรียนฟรี หลักสูตร เติบโตได้ไม่รู้จบ ด้วย Growth Mindset เรียนรู้ฟรี โดย Starfish Labz 8

เข้าร่วมเป็นสมาชิก Starfish Labz คลิกที่นี่
สำหรับใครสนใจสามารถเข้าไปศึกษาความรู้ สนใจบทความอื่นๆ ของ Starfish Labz ก็ติดตามได้ที่นี่เลย

ขอบคุณที่มา : https://www.starfishlabz.com | Facebook Starfish Labz แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ฟรี พร้อมรับเกียรติบัตร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่