ครม.มีมติ อนุมัติเพิ่มค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่ 7 เดือนรวด เป็นกรณีพิเศษ
ครม.มีมติ อนุมัติเพิ่มค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่ 7 เดือนรวด เป็นกรณีพิเศษ

ครม.มีมติ อนุมัติเพิ่มค่าตอบแทนกำนันผู้ใหญ่ 7 เดือนรวด เป็นกรณีพิเศษ

เว็บไซต์สยามรัฐ เผยเพร่ข่าว เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เป็นกรณีพิเศษ

ในลักษณะเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน รวมระยะเวลา 7 เดือน จำนวนกว่า จำนวน 2.9 แสนคน วงเงิน 699 ล้านบาท

โดยเป็นแหล่งเงินจากงบประมาณรายจ่ายปี 64 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติมร่วมป้องกันและลดความเสี่ย เข้าสู่หมู่บ้าน ตำบล โดยให้พิจารณาอัตราเงินเพิ่มพิเศษเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละตำแหน่ง

นอกจากนี้ ครม.ยังกำชับให้จัดทำระเบียบ หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษให้สอดคล้องกับกฎหมายหรือระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินอื่นที่กำหนดให้จ่ายเป็นรายเดือน อย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมา ประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ

เป็นเจ้าพนักงาน ตามพระราชบัญญัติติดต่อ พ.ศ.2558 มีหน้าที่ร่วมช่วยคัดกรอง แยกกัก กักกัน และสังเกตการณ์ในระดับหมู่บ้าน ค้นหาเชิงรุกและฝ้าระวังคนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อ รวมทั้งช่วยตรวจตราห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว

ในฐานะหนึ่งในคณะทำงานชุดปฏิบัติการระดับตำบลด้วย ทำให้ต้องเสียสละเวลาในการประกอบอาชีพส่วนตัว กระทบต่อรายได้หรือต้องออกค่าใช้จ่ายในการออกปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย ขณะที่เงินตอบแทนตำแหน่งในปัจจุบันก็ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

ขอบคุณที่มา : สยามรัฐ วันที่ 23 มิถุนายน 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่