เลขา กพฐ. เผย สรุปผลวิเคราะห์เพิ่มสพม.ครบ 77 จังหวัด ให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว
เลขา กพฐ. เผย สรุปผลวิเคราะห์เพิ่มสพม.ครบ 77 จังหวัด ให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว

เลขา กพฐ. เผย สรุปผลวิเคราะห์เพิ่มสพม.ครบ 77 จังหวัด ให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเพิ่มการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ครบทั้ง 77 จังหวัดว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้สรุปข้อมูลการวิเคราะห์เรื่องการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ครบทั้ง 77 จังหวัดให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว ภายใต้เงื่อนไข 3 ประการ คือ ไม่เพิ่มคน ไม่เพิ่มงบประมาณ และไม่เพิ่มสถานที่

ซึ่งเท่าที่ทราบรมว.ศึกษาธิการ จะต้องนำเรื่องนี้เข้าไปหารือในที่ประชุมสภาการศึกษา (สกศ.) เนื่องจาก สกศ.เคยมีมติออกมาแล้วว่าให้มีการเพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัดได้ แต่เมื่อเพิ่มหน่วยงานขึ้นมาแล้วจะต้องไม่มีภาระงบประมาณและคนตามาด้วย ดังนั้นข้อสรุปในเรื่องนี้จะถูกเคาะออกมารูปแบบไหนนั้นคงต้องรอให้ รมว.ศึกษาธิการ หารือในบอร์ดสกศ.อีกครั้ง

สพฐ. ได้วิเคราะห์จากค่าสัมประสิทธิ์จำนวนโรงเรียน นักเรียน และครู ซึ่งหากจังหวัดใดมีพื้นที่ห่างไกลกันมาก ก็ให้จัดตั้งสพม.จังหวัดละ 1 แห่ง ส่วนจังหวัดใดไม่ไกลกันมากก็ให้รวมสองจังหวัดเป็น 1 เขตพื้นที่การศึกษา เนื่องจากขณะนี้การทำงานของเขตพื้นที่อย่างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีพื้นที่จังหวัดยาวเกือบ 500 กิโลเมตร และต้องดูแลโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร และเพชรบุรีร่วมด้วย ซึ่งอาจกระจายการบริหารจัดการได้ไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ดังนั้นหากเพิ่มสพม.ครบทุกจังหวัดอาจมีภาระค่าใช้จ่ายขึ้นมาบ้างแต่จะไม่มาก เพราะค่าสาธารณูปโภคอย่างค่าน้ำค่าไฟถือเป็นค่าใช้จ่ายพื้นฐานอยู่แล้ว” เลขาธิการกพฐ.กล่าว

ขอบคุณที่มาและอ่านต่อที่ : เดลินิวส์ออนไลน์ วันที่ 24 สิงหาคม 2563

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่