เลขาธิการ กพฐ.เผย คืนอำนาจบริหารบุคคลให้เขตพื้นที่ ชง รมว.ศธ.สัปดาห์นี้
เลขาธิการ กพฐ.เผย คืนอำนาจบริหารบุคคลให้เขตพื้นที่ ชง รมว.ศธ.สัปดาห์นี้

เลขาธิการ กพฐ.เผย คืนอำนาจบริหารบุคคลให้เขตพื้นที่ ชง รมว.ศธ.สัปดาห์นี้ ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า เมื่อเร็วๆนี้นายอัมพร พินะสา รองเลขาธิการ กพฐ. ประธานคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสพฐ.ได้สรุปการปรับโครงสร้างดังกล่าวออกเป็น 3 แนวทาง คือ

1.ไม่มีการปรับโครงสร้างสพฐ. ให้คงการบริหารจัดการแบบเดิม

2.การคืนอำนาจการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา 53(3)และ(4) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยให้มีการตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต

3.การตั้ง อ.ก.ค.ศ.สพฐ. ซึ่งเบื้องต้นเท่าที่ทราบเสียงส่วนใหญ่ของกรรมการอยากให้มีการตั้งอ.ก.ค.ศ.จังหวัดแทนอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่มากกว่า

ทั้งนี้จากข้อสรุป 3 แนวทางนี้ตนได้ตั้งคณะทำงานขึ้นอีก 1 ชุด เพื่อเลือกให้เหลือหนึ่งแนวทาง จากนั้นจะสรุปข้อมูลทั้งหมดให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาต่อไป “การมี อ.ก.ค.ศ.สพฐ.หรือ อ.ก.ค.ศ.ระดับพื้นที่ ผมมองว่าจะเป็นเรื่องดี เพราะสพฐ.ในฐานะผู้ใช้งานโดยตรงเราควรจะได้อำนาจการโยกย้ายครูหรือผู้บริหาร เพราะอย่างอาชีวะ หรือ กศน.ก็โยกย้ายกันได้เอง ซึ่งจะทำให้ลดปัญหาการบริหารงานบุคคลในปัจจุบันได้ และสามารถควบคุมคนของเราได้ด้วยตัวเองจึงเชื่อว่าจะทำให้การบริหารจัดการงานบุคคลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นไม่ว่าข้อสรุปจะเคาะออกมาในแนวทางไหนก็ต้องมุ่งคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน มองไปถึงการพัฒนาเด็กเป็นสำคัญ เนื่องจาก รมว.ศธ.ไม่มีธงใดๆทั้งสิ้นเพียงแต่ต้องการลดภาระงานที่ซ้ำซ้อนและมุ่งการใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยคาดว่าภายใน 1 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมด” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ที่มาของข่าว เดลินิวส์ วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่